เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2564 ดร.วรัท  พฤกษาทวีกุล เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย( กศน.)เปิดเผยว่า นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และ ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ที่กำกับดูแล กศน.มีความห่วงใยนักศึกษา ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 เป็นอย่างมาก จึงได้มอบหมายให้สำนักงาน  กศน. ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนและนักศึกษา โดยให้จัดกิจกรรมสำคัญ ๆ คือ กิจกรรมที่ 1 มอบหมายให้สำนักงาน กศน.จังหวัดทุกจังหวัด และทุกหน่วยงานในสังกัด กศน. ทุกแห่ง ดำเนินการฝึกอบรมการจัดทำหน้ากากผ้าอนามัย เจล แอลกอฮอล์  น้ำยาเอนกประสงค์ต่าง ๆ ได้แก่ สบู่เหลว น้ำยาถูพื้น น้ำยาล้างจาน น้ำยาซัก ซึ่งเป็นที่ต้องการของประชาชน เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน โดยให้ครู กศน. ได้เปิดกลุ่มอาชีพดังกล่าวในพื้นที่

เลขาธิการ กศน.กล่าวต่อไปว่า กิจกรรมที่ 2 จัดโครงการ “ล้านเมล็ดพันธุ์สู้ภัยโควิด”โดยได้มอบหมายให้ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนทุกแห่ง , ศูนย์ฝึกวิชาชีพจังหวัดกาญจนบุรี “สามสงฆ์ทรงพระคุณ” , ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหารอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และ สำนักงาน กศน.จ.สมุทรสาคร ปลูกผักเพื่อเพาะเมล็ด เช่น ฟ้าทะลายโจร ขมิ้น กระชาย แจกจ่ายทุกจังหวัด รวมทั้งสำนักงาน กศน.ทุกจังหวัด สถานศึกษา และห้องสมุดประชาชนทุกแห่งทั่วประเทศ จัดสอนหลักสูตรปลูกผักสู้ภัยโควิดและสาธิตการปลูกแปลงปลูกฟ้าทะลายโจร ขมิ้น กระชาย หรือพืชสมุนไพรอื่นๆ เพื่อเป็นตัวอย่างกับนักศึกษาและประชาชน และภายในเดือน ก.ค. 2564 สำนักงาน กศน.จังหวัด และสถานศึกษาทุกแห่ง จะเริ่มแจกจ่าย “ล้าน เมล็ดพันธุ์” สู้ภัยโควิดให้กับประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ

กิจกรรมที่ 3 จัดทำโครงการฝึกอาชีพเพื่อการมีงานทำสำหรับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “1 ตำบล 1 กลุ่มอาชีพ” โดยจัดอบรมหลักสูตรอาชีพ ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดทักษะอาชีพใหม่หรือต่อยอดอาชีพเดิมที่สามารถนำไปประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว ประกอบด้วย (1) ผู้ตกงาน (2) ผู้ว่างงาน (3) ผู้ที่รายได้ลดลง (4) ผู้ที่หายจากอาการป่วยและต้องการฝึกอาชีพ (5) ประชาชนทั่วไปที่ต้องการสร้างหรือเสริมรายได้ รวมผู้เข้ารับการฝึกอาชีพ รวมจำนวน 82,000 คน ซึ่งขณะนี้กำลังจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมอยู่ และจะคาดว่าจะเริ่ม kick off ได้ ช่วงต้นเดือน ก.ค. นี้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments