จากกรณี เพจ “นักเรียนเลว” ได้เปิดเผยว่า “Breaking : ครูจังหวัดอุบลราชธานี สั่งงานนักเรียน ให้เคารพธงชาติที่บ้านหน้าทีวีเวลา 8 โมงเช้า พร้อมถ่ายภาพส่ง  ทำให้มีผู้เข้าไปวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก นั้น

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2564 ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)กล่าวว่า  ในสถานการณ์การเรียนการสอนออนไลน์ที่มีข่าวทางสื่อมวลชนขณะนี้ ว่าโรงเรียนให้นักเรียนให้เคารพธงชาติผ่านออนไลน์ เรื่องนี้ตนมีมุมมองอยู่สองทัศนะ คือ ถ้ามองในทางเป็นบวก ตนมองว่าถ้าหากการเคารพธงชาติของนักเรียนในห้องนั้นผ่านการเรียนการสอนออนไลน์ เป็นข้อตกลงระหว่างครูกับนักเรียนตั้งแต่ก่อนการจัดการเรียนการสอนแล้ว เพื่อให้ทุกคนมีความพร้อมร่วมกันและเป็นการแสดงออกถึงความรักชาติศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันของนักเรียนและครูถือว่าการปฎิบัติตรงนี้เป็นการวัดเรื่องความรับผิดชอบของเรื่องคุณลักษณะที่พึงประสงค์ไปด้วย ซึ่งถือว่าเป็นกติการ่วมกันที่ทุกคนต้องถือปฏิบัติก็เป็นแนวทางที่ไม่ผิดอะไรเพราะทุกคนยอมรับร่วมกันแล้ว

เลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งที่นักเรียนและครูไม่ได้มีกติการ่วมกัน หรือไม่ได้ทำข้อตกลงร่วมกัน อยู่ ๆ โรงเรียนบังคับให้เด็กทำ ไม่เป็นกติการ่วมกัน ไม่ได้บอกถึงวัตถุประสงค์เป้าหมายที่ต้องทำก็อาจจะเกิดความไม่เข้าใจ ซึ่งอาจจะเป็นการบังคับซึ่งตรงนี้ก็ไม่ถูกต้อง แต่อย่างไรก็ตามตนคิดว่าเรื่องอย่างนี้ไม่ว่าจะเรียนแบบไหน ออนไซต์ หรือเรียนออนไลน์ นักเรียนไทยก็ต้องมีวินัยระเบียบ มีความรับผิดชอบแต่วิธีการที่จะประเมินความรับผิดชอบและประเมินบทบาทอำนาจหน้าที่ ขอให้อยู่ในกติการ่วมกัน ทั้งนักเรียน คุณครู และโรงเรียน น่าจะเข้าใจกันมากที่สุดอย่างไรก็ตามเรื่องนี้คงไม่ใช่ภาพรวม ทั้งประเทศอาจจะเป็นเฉพาะบางแห่งเท่านั้น

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments