เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 ..ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายสุทธิชัย จรูญเนตร ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ ..อรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการรมว.ศึกษาธิการ  และ ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ลงพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลประศุก อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ พร้อมทั้งมอบกล่องยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย ใน อบต.ประศุก อบต.ทับยา และอบต.น้ำตาล จากนั้นได้เปิดโครงการกระทรวงศึกษาธิการ รวมใจช่วยภัย น้ำท่วมพร้อมตรวจเยี่ยมศูนย์ซ่อมสร้าง Fix it Center ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งมีนักศึกษาจิตอาสา มาให้บริการซ่อมรถยนต์ รถจักรยานยนต์เครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน งานเชื่อม มุ้งลวด  และซ่อมคอมพิวเตอร์ โดยเปิดให้บริการตั้งแต่วันนี้(29 กันยายน) จนกว่าน้ำจะลด ในเวลา08.30-16.30 . ที่หน้า อบต.ประศุก ซึ่งประชาชนสามารถรับบริการได้ ด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียว

โดย ..ตรีนุช กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีความห่วงใย ด้านความเป็นอยู่ของชุมชน และนักเรียน นักศึกษา ในทุกสถานศึกษาเป็นอย่างมาก ซึ่งโครงการ Fix it Center นับเป็นโครงการที่ดี มีประโยชน์ต่อชุมชน ช่วยบรรเทาทุกข์ของประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย และยังส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา นำความรู้ความชำนาญด้านงานช่างมาให้บริการ ซึ่งเป็นการพัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียน นักศึกษาจากประสบการณ์จริง ได้ซ่อมของจริงที่ชำรุดเสียหายจากน้ำท่วมจริงได้เรียนรู้จักการเป็นจิตอาสา และการปฏิบัติงานนี้ก็นับเป็นเวลาเรียนของนักเรียนนักศึกษาด้วย

 

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ต้องขอชื่นชม คณะผู้บริหาร ครู นักเรียน นักศึกษานักเรียน นักศึกษา และอาจารย์ จากวิทยาลัยเทคนิคสิงห์บุรี วิทยาลัยเทคนิคสิงห์บุรีแห่งที่ 2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสิงห์บุรี วิทยาลัยการอาชีพอินทร์บุรี วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสิงห์บุรี และวิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจสิงห์บุรี ที่รวมนักเรียน นักศึกษาในสาขาวิชาต่างๆ เป็นทีม Fix It Center หมุนเวียนออกมาให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยให้บริการซ่อมเครื่องมือ เครื่องจักรกลทางการเกษตร รถจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือน และตั้งโรงครัวทำข้าวกล่องแจก ซึ่งทั้งหมดเป็นการให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทำให้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ มีอายุการใช้งานที่คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น อันเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ชุมชน และถึงแม้ขณะนี้จะเป็นช่วงปิดภาคเรียนของสถานศึกษานักศึกษาก็ได้ออกมาให้ความช่วยเหลืออย่างกระตือรือร้น แสดงให้เห็นถึงความเป็นจิตอาสา อย่างไรก็ตามการดำเนินการต่าง สถานศึกษาจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ของนักเรียน นักศึกษา ครู เป็นสำคัญ และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ยังมีการแพร่ระบาดอยู่อย่างต่อเนื่องในขณะนี้ด้วย

ส่วนโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนั้น ก่อนหน้านี้ดิฉันได้กำชับหน่วยงานต้นสังกัดให้นำงบประมาณบางส่วนไปดำเนินการซ่อมแซมแล้ว เพื่อที่จะสามารถเปิดเรียนได้ตามปกติเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย รวมถึงมีการจัดสรรงบฯสำรองไว้ที่เขตพื้นที่การศึกษา เขตละ 3แสนบาทเพื่อดูแลความเดือดร้อนเบื้องต้นด้วย..ตรีนุชกล่าว

ด้าน ดร.สุเทพ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อม Fix It Center เพื่อรองรับหากสถานการณ์น้ำท่วมกระจายวงกว้างออกไปอีก ว่า  รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้สอศ.สั่งการให้ทุกสถานศึกษาที่มี Fix It Centerเตรียมความพร้อมตั้งแต่วันนี้ให้สามารถออกหน่วยได้ทันทีที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม และหลังน้ำลดก็จะลงไปอีกครั้ง

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments