เมื่อเวลา 8.30 น. วันที่ 6 ตุลาคม 2564 ที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข  และน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด 19 สำหรับเด็กนอกโรงพยาบาล โดยนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ ว่า เป็นความร่วมมือของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข ในการนำวัคซีนไฟเซอร์มาฉีดให้เด็กนักเรียนอายุ 12-18 ปี  โดยจะเร่งระดมฉีดให้นักเรียนทั่วประเทศให้ทันเปิดภาคเรียนในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยยังมีเวลาอีกประมาณ 1 เดือนในการเร่งฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็ก อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณผู้ปกครองที่อนุญาตให้ลูกหลานมารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งรัฐบาลขอยืนยันว่าวัคซีนไฟเซอร์เป็นวัคซีนที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพสูง สามารถป้องกันการแพร่เชื้อโควิด 19   ได้ และที่สำคัญจะทำให้ผู้ได้รับเชื้อที่ได้รับวัคซีนแล้วไม่มีอาการป่วยหนักและโอกาสเสียชีวิตน้อยมาก เพราะฉะนั้นประโยชน์ของการได้รับวัคซีนมีมากกว่าไม่ได้รับหลายเท่าตัว

นายอนุทิน กล่าวว่า เด็กอายุ 12-18 ปี ทั่วประเทศมีประมาณ 5 ล้านคน ข้อมูลล่าสุดที่ได้รับการยืนยันจากปลัดกระทรวงศึกษาธิการ คือ มาลงทะเบียนแล้ว 3.8 ล้านคน  ซึ่งอีกประมาณ 1 ล้านคน เราก็ต้องทำความเข้าใจกับพ่อแม่ เพื่อให้มีความมั่นใจ ให้ผู้ปกครองอนุญาตให้เด็กมาฉีด สำหรับการบูสเข็ม 3 แก่เด็กนักเรียนนั้น ขณะนี้วัคซีนไฟเซอร์ 2เข็ม ถือว่าภูมิคุ้มกันมีมากพอที่จะทำให้เด็กปลอดภัยได้ ยังไม่ต้องกังวล แต่ถ้ามีการศึกษายืนยันว่าสมควรได้รับเข็ม 3 เราก็พร้อมจะหาให้นักเรียน

ด้าน น.ส.ตรีนุช กล่าวถึงการเปิดภาคเรียนในเดือนพฤศจิกายนว่า เบื้องต้นการฉีดวัคซีนเป็นการลดความเสี่ยงของการติดเชื้อและลดความรุนแรงจากการรับเชื้อ แต่มาตรฐานที่สำคัญที่สุดคือมาตรการรักษาระยะห่าง การสวมแมส ส่วนการเปิดเรียนจะต้องมีการประเมินจากในพื้นที่อีกครั้งว่าโรงเรียนสามารถอยู่ในมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และการให้เด็กมาโรงเรียนก็ต้องอยู่ภายใต้วิถีใหม่ อีกทั้งโรงเรียนก็มีหลายขนาด ซึ่งประมาณครึ่งหนึ่งมีเด็กต่ำกว่า 120 คน สามารถใช้มาตรการรักษาระยะห่างได้  แต่อย่างไรก็ตามจะต้องดูบริบทของโรงเรียนด้วย อย่างโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีมีนักเรียน 2พันกว่าคน ก็อาจให้สลับวันกันมา ขณะเดียวกันก็ต้องดูเรื่องการแพร่กระจายของเชื้อโควิด19 ด้วย  แต่เบื้องต้นการมีวัคซีนทำให้มั่นใจเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments