ตามที่ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ทำหนังสือหารือไปยัง สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ กรณีนักศึกษาระดับปริญญาตรี สถาบันการอาชีวศึกษา ใน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาจากโครงการให้ความช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาเพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้ปกครองนักเรียนและนักศึกษา เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ซึ่งเป็นการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเรียนของนักเรียน นักศึกษา คนละ 2,000 บาท นั้น

เมื่อวันนี่ 7 ตุลาคม 2564 ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) กล่าวว่า การเยียวยานักศึกษาระดับปริญญาตรี ทาง สภาพัฒน์ได้ตอบกลับมาแล้ว ว่าให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) คือ รัฐบาลสนับสนุนให้ครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งหนึ่งสนับสนุนโดยสถาบันเอง

“เรื่องนี้ ผมได้หารือกับผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาแล้ว เขาสามารถบริหารจัดการได้ แต่กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ต้องทำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อขออนุมติใหม่ เนื่องจากที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้สอบถามไปสภาพัฒน์ให้ใช้หลักเกณฑ์ของ อว. ดังนั้น ครั้งแรกครม.ได้อนุมัติจึงไม่มีระดับปริญญาตรีของสถาบันการอาชีวศึกษา เพราะที่ครม.อนุมัติเป็นการดำเนินการตามกรอบการเยียวยาของกระทรวงศึกษาธิการ เพราะฉะนั้นเราต้องทำเรื่องเสนอไปใหม่ พร้อมกับข้อมูลระดับปริญญาตรี ซึ่งมีประมาณ 10,500 คน ถ้าได้รับอนุมัติมาก็สามารถดำเนินการได้ทันที”เลขาธิการ กอศ.กล่าวและว่า ทั้งนี้ สอศ.จะเร่งดำเนินการทำเรื่องเสนอ ครม.โดยเร็ว เพื่อให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันการอาชีวศึกษาได้รับการเยียวยาเช่นเดียวกับนักศึกษาในสังกัดอื่นๆ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments