เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2564 ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(บอร์ด กพฐ.)เปิดเผยถึงผลการประชุมบอร์ด กพฐ.นัดแรก ว่า ที่ประชุมได้พูดคุยถึงแนวทางการทำหน้าที่ของบอร์ด กพฐ.ที่จะมาช่วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ในเรื่องการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานของสพฐ.ภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น และพัฒนาคุณภาพโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการยกระดับคุณค่า บุคลากรของไทยในอนาคต โดยนโยบายของบอร์ด กพฐ.ชุดนี้มี 4 เรื่องหลัก คือ 1.เรื่องความปลอดภัย ซึ่งตรงกับนโยบายของรมว.ศึกษาธิการ 2.เรื่องโอกาสและความเหลื่อมล้ำ 3.เรื่องคุณภาพและ 4.เรื่องของประสิทธิภาพ ซึ่งบอร์ด กพฐ.ได้มอบหมายให้เลขาธิการ กพฐ.ไปดูเพิ่มเติมว่าจะทำอย่างไรให้การจัดการศึกษามีคุณภาพ ประสิทธิภาพภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัด

ประธานบอร์ด กพฐ.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงนโยบายการรับนักเรียนว่า ปีการศึกษา 2565 จะใช้หลักการของปีที่ผ่านมาโดยจะมีการปรับเล็กน้อย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำมากขึ้น โดยปีนี้จะไม่มีการสอบข้อเขียนในการรับนักเรียนระดับปฐมวัยชั้นอนุบาลและชั้นประถมศึกษาปีที่1 ส่วนหลักเกณฑ์จะเป็นอย่างไรให้แต่ละพื้นที่ ซึ่งมีคณะกรรมการสถานศึกษาดูแลอยู่แล้วเป็นผู้พิจารณา ซึ่งจะใช้วิธีการอะไรก็ได้ ทั้งจับสลาก หรือแนวทางอื่น แต่ให้งดการสอบข้อเขียน

“บอร์ด กพฐ.ชุดนี้ มุ่งมั่นที่จะช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษา ทำให้ประชาชน นักเรียนไทยมีความก้าวหน้า มีคุณภาพเพิ่มขึ้น ความเหลื่อมล้ำลดลง อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัว ผมเชื่อว่าความเหลื่อมล้ำมีอยู่จริง และตอนนี้คงไม่สามารถทำให้เกิดความเท่าเทียมกันได้ทั้งหมด หรือห้ามเหลื่อมล้ำเลย แต่เราจะค่อย ๆ ลดความเหลื่อมล้ำลงให้ได้”ศ.ดร.บัณฑิต กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments