เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  ผ่านระบบประชุมทางไกล (Video Conference) ว่า ตนเน้นย้ำนโยบายการศึกษาหลายเรื่อง โดยเฉพาะการสร้างห้องเรียนคุณภาพ แต่เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีโรงเรียนกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ การที่จะสร้างห้องเรียนคุณภาพให้ได้ทั้งหมด ภายใต้งบประมาณที่มีอยู่จำกัด อาจไม่สามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทำให้มีความท้าทายในการสร้างคุณภาพการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น ตนมอบให้ที่ประชุมไปหารือว่าจะทำอย่างไรที่สร้างโรงเรียน หรือห้องเรียนคุณภาพให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เช่น อาจจะสร้างโรงเรียนแม่ข่าย ให้โรงเรียนโดยรอบสามารถเชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกัน เป็นต้น

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้กระทรวงศึกษาธิการต้องเร่งพัฒนาครู เพราะวิธีการจัดการเรียนการสอนต้องเปลี่ยนไปเนื่องจากปัจจุบันองค์ความรู้อยู่ทุกที่ ครูจะต้องสามารถจัดการเรียนการสอนเพื่อช่วยให้เด็กนำองค์ความรู้ต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ มาเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาและเกิดสมรรถนะให้ได้มากที่สุด ซึ่งต้องยอมรับว่าวันนี้เด็กมีความรู้บางเรื่องมากกว่าเรา แต่บางเรื่องเด็กก็อาจไม่รู้ว่าจะนำเรื่องที่รู้มาใช้ให้เหมาะสมอย่างไร   ดังนั้นครูจะต้องเป็นโค้ช และเป็นผู้ช่วยมาให้ข้อแนะนำเด็ก เพื่อให้เด็กสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น วิเคราะห์ และเกิดกระบวนการเรียนรู้ได้  นอกจากนี้เราต้องเร่งสร้างแพลตฟอร์มทางการศึกษา เพื่อให้เด็กและครูที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงความรู้ สามารถเรียนรู้วิชาต่าง ๆ ได้ ที่มีมาแขวนไว้ให้เด็กและครูได้เรียนรู้ตามความต้องการที่หลากหลายด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้แพทย์ออกมาเตือนว่าจะมีการแพร่ระบาดในเด็กเกิดขึ้นแน่นอนเพราะเด็กยังไม่ได้รับวัคซีน น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ตนมีความเป็นห่วงใยเรื่องดังกล่าว จึงได้กำชับให้สถานศึกษาปฏิบัติตามมาตรการ 6-6-7 ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด  และขอให้ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ด้วย ทั้งนี้ ศธ.ได้ออกประกาศไปแล้วว่าขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พิจารณาว่าโรงเรียนในพื้นที่ควรจะการเรียนการสอนรูปแบบบไหน อย่างไรก็ตามแม้จะเกิดเหตุการณ์เด็กจะติดเชื้อแต่จะมีความรุนแรงน้อยมาก  ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดได้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments