เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565  ที่หอประชุมคุรุสภา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ได้จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงาน กศน. ประจำปี 2565 โดย มี ดร.กมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธาน พร้อมด้วย ดร.พะโยม ชิณวงศ์ ประธานคณะทำงาน รมช.ศึกษาธิการ  นายวัลลพ สงวนนาม เลขาธิการ กศน. ตลอดจนคณะผู้บริหาร กศน. ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เข้าร่วมกิจกรรม  ซึ่ง ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ได้ร่วมแสดงความยินดีผ่านระบบออนไลน์ (Zoom meeting) ในการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊ก ETV Channel

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า แม้วันนี้มาลงพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อเป็นประธานพิธีเปิดป้ายอาคารเรียนหลังใหม่ “อาคารครบรอบ ๙๙ ปี” ของโรงเรียนบ้านในเมือง ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการเชิญมาถึงแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ก็ต้องเลื่อนไปเพราะติดภารกิจ จึงจะขอสื่อสารจากหัวใจของรัฐมนตรีกนกวรรณ ไปยังหัวใจของชาว กศน. และผู้ที่รับฟังอยู่ทั่วประเทศ ผ่านระบบออนไลน์  เชื่อว่าเราอยู่ที่ไหนก็ให้กำลังใจกันและกัน เราอยู่ที่ไหนเราก็ทำงานได้ เราอยู่ที่ไหนเราก็สื่อสารได้ เพราะคน กศน.เป็นคนพันธุ์พิเศษ เราจะมาลุยถึงที่ ทำกันถึงถิ่น ให้คนและประชาชนได้เชื่อมั่นว่า เรามีดี และเราทำได้

ดร.กนกวรรณ กล่าวต่อไปว่า เนื่องในโอกาส วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงาน กศน. ประจำปี 2565  ขอขอบคุณชาว กศน.ทุกท่าน ตลอดระยะเวลาที่รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากพี่น้อง กศน.ในทุกระดับ ลงไปจนถึงระดับตำบล รวมทั้งได้รับความร่วมมือร่วมใจจากภาคีเครือข่ายอย่างดี มีความทุ่มเท อุทิศกาย อุทิศใจ และพัฒนาในทุกมิติร่วมกัน รวมทั้งขอบคุณการต้อนรับที่อบอุ่นในการลงพื้นที่ทุกพื้นที่จากทุกคน โดยเฉพาะชาว กศน.ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ ที่ได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ในการทำงานทุกตำแหน่ง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า สไตล์การทำงานของครูโอ๊ะเป็นแบบเรียบง่าย ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ต้องการทำแต่สิ่งดีงาม สร้างประสบการณ์ร่วมกับชาว กศน.ในพื้นที่ เพื่อที่จะกลับมาพัฒนาการศึกษาเพื่อบ้านเมืองอันเป็นที่รักของเรา

“นโยบายด้านการศึกษาตลอดชีวิต ไม่ว่าจะเป็นของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือนโยบาย กศน.WOW ของดิฉัน ทุกท่านคงได้เห็นความตั้งใจ ในการกลั่นกรองนโยบายจากการมีส่วนร่วม พร้อมรับฟังทุกเสียงสะท้อนในทุกพื้นที่ และจากประสบการณ์การทำงาน รวมทั้งข้อแนะนำจากท่านกมล ท่านพะโยม รวมทั้งอดีตผู้บริหาร กศน.อย่าง ท่านประเสริฐ ท่านดิศกุล ตลอดจนท่านนรา ซึ่งพวกเราเริ่มต้นและพัฒนางานมาด้วยกัน จึงคาดหวังว่าจะก่อให้เกิดการทำงานที่มีความยั่งยืน และแม้เลขาธิการ กศน.จะเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ จากการติดตามการทำงานเพียงไม่กี่วัน ก็เชื่อว่าท่านพร้อมที่จะร่วมมือร่วมใจทำงาน เพื่อสร้างความศรัทธาให้กับประชาชน และพร้อมที่จะทำให้ชาว กศน.ที่ล้วนเป็นคนจิตใจดีและเปิดใจรับฟัง สามารถที่จะยอมรับการทำงานของเลขาธิการ กศน.ด้วยความจริงใจของท่านเอง เหมือนที่ชาว กศน.เปิดหัวใจให้ดิฉัน ยอมรับและก้าวเดินหน้าทำงานไปด้วยกัน”

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ไม่ว่าจะลงพื้นที่ไปที่ใด ก็จะรับฟังปัญหาจากที่นั่น พร้อมนำมาขับเคลื่อนทุกทาง รัฐมนตรีทำงานเพียงลำพังไม่ได้ หากผู้บริหาร กศน.ไม่นำนโยบายไปปฏิบัติ ชาว กศน.ไม่ช่วยกันทำงาน เพื่อไปสู่เป้าหมายการเกิดผลงานเป็นที่ประจักษ์ ไม่ว่าจะเป็น ร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับการศึกษา ที่อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ 2 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. และ ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. …. ซึ่งตนได้ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. …. เพื่อนำสิ่งที่ชาว กศน.ได้สะท้อนและให้ข้อเสนอแนะไปประกอบการพิจารณา เพื่อเอื้ออำนวยให้ชาว กศน.มีความก้าวหน้า มั่นคง และมีขวัญกำลังใจในการทำงาน แต่ในขณะเดียวกัน ต้องทำให้สังคมยอมรับการทำงานเพื่อประชาชนของชาว กศน.ควบคู่ไปด้วย

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments