เมื่อวันที่28 เมษายน 2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศึกษาธิการ)เปิดเผยภายหลังการการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)  ครั้งที่ 4/2565 ว่า ที่ประชุม ก.ค.ศ.มีมติเห็นชอบ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) โดยได้กำหนดมาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใหม่ ซึ่งหลักเกณฑ์และวิธีการฯ ที่ปรับปรุงในครั้งนี้ใช้สำหรับการคัดเลือกฯ ในทุกพื้นที่ โดยกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ให้เป็นไปตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง ตามมาตรฐานตำแหน่งฯ ตาม ว 3/2564 และมีบัญชีเดียวไม่แยกเป็นบัญชี สพป. และ สพม. ซึ่งผู้บริหารต้องสามารถขับเคลื่อนนโยบายในการบริหารจัดการศึกษาได้ทุกระดับและทุกพื้นที่ ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับการคัดเลือก นอกจากจะมีความรู้ความสามารถแล้วจะต้องมีคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 ด้วย และให้ดำเนินการคัดเลือกให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อทดแทนตำแหน่งว่างจากการเกษียณอายุราชการ

รมว.ศึกษาธิการ ยังกล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ครั้งที่ 5/2565 ว่า บอร์ดคุรุสภา มีมติแต่งตั้งรองเลขาธิการคุรุสภา 2 คน ได้แก่ นายบูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ และนางอรสา ภาววิมล ทั้งนี้ให้มีวาระการดำรงตำแหน่งเท่ากับวาระการดำรงตำแหน่งของรักษาการเลขาธิการคุรุสภา (รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์) และเมื่อหมดวาระตามเลขาธิการคุรุสภาแล้วก็สามารถสมัครคัดเลือกเป็นรองเลขาธิการคุรุสภาใหม่ได้

น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า นอกจากนี้บอร์ดคุรุสภายังได้พิจารณาเรื่องของการสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ทำงานทุ่มเท และปฏิบัติหน้าที่อย่างเสียสละ  โดยที่ประชุมได้มีมติจัดทำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการประกาศเกียรติคุณยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้เสียสละ และมีอุดมการณ์ในวิชาชีพ เพื่อรับ “รางวัลครูถิรคุณ” ซึ่งมีความหมายว่า ครูผู้ยึดมั่นในคุณธรรมอย่างมั่นคง ซึ่งเป็นรางวัลที่จะให้กำลังใจครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นถ้าพบครูและบุคลากรทางการศึกษาในทุกสังกัดปฏิบัติหน้าที่แล้วเสียชีวิตหรือพิการ ก็สามารถเสนอชื่อให้คณะกรรมการคุรุสภาพิจารณาให้รางวัลเชิดชูเกียรติได้

“รางวัลนี้เป็นรางวัลใหม่ที่เกิดขึ้น โดยจะมอบรางวัลนี้ให้กับ น.ส.กาญจณี ใจชื้น หรือ “ครูต่าย” ครูอัตราจ้างพิเศษ พี่เลี้ยงเด็กพิการ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ได้เข้าไปช่วยเหลือนักเรียนที่กำลังวิ่งข้ามถนน เป็นเหตุให้ถูกรถจักรยานยนต์พุ่งชนจนได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา เป็นรายแรก”รมว.ศึกษาธิการกล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments