เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2565 ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสรรหาเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) ว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศึกษาธิการ) ได้ให้ความสำคัญและได้สั่งการให้ตนเร่งดำเนินการเช่นกัน  ซึ่งตนได้จัดทำร่างหลักเกณฑ์การสรรหาไว้แล้ว  และได้เสนอรายชื่อกรรมการสรรหาไปแล้วเช่นกัน โดยขณะนี้รอเพียง รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธาน บอร์ด สกสค.พิจารณาลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาเท่านั้น จากนั้นก็สามารถเรียกประชุมกรรมการฯได้ทันที ซึ่งคาดว่าน่าจะประชุม 2 ครั้ง ใช้เวลาไม่เกินหนึ่งเดือนก็จะสามารถดำเนินการสรรหาเลขาธิการ สกสค.ได้

“ร่างหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการ สกสค. 80-90% จะคล้ายกับหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภา แต่คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งจะไม่เหมือนกัน  เพราะต้องรอให้ได้กรรมการก่อน  โดยผมได้ทำข้อกำหนดต่าง ๆ และกรอบเวลาให้ ส่วนจะสรุปอย่างไรก็แล้วแต่คณะกรรมการสรรหาฯ  อย่างไรก็ตามในส่วนของกรรมการสรรหา เลขาธิการ สกสค.ผมได้เชิญบุคคลภายนอกที่เป็นภาคเอกชนมาร่วมเป็นกรรมการด้วย เพราะอยากได้มุมมองเรื่องงานบริการ เนื่องจาก งานของ สกสค.เป็นงานบริการ”ปลัด ศธ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การสรรหาเลขาธิการ สกสค.จะดำเนินการพร้อมกับการสรรหาเลขาธิการคุรุสภา หรือไม่ ดร.สุภัทร กล่าวว่า  เรื่องนี้ตนตอบไม่ได้ แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า กรรมการบริหารบอร์ดคุรุสภา กับ สกสค. ก็แทบจะเป็นชุดเดียวกัน  ก็มีความเป็นไปได้ที่อาจจะให้ทำพร้อมกัน เพราะจนถึงขณะนี้ของคุรุสภาก็ยังไม่ได้ประกาศการสรรหาเลขาธิการเลย

ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รักษาการเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ในการประชุมครั้งที่ผ่านมา บอร์ด คุรุสภา ได้เห็นชอบแก้ไขข้อบังคับการสรรหาเลขาธิการคุรุสภาแล้ว และขณะนี้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ก็ได้ส่งเรื่องไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว กำลังรอประกาศ และจะนำเข้าบอร์ดประกาศสรรหาเลขาธิการคุรุสภาต่อไป

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments