เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ที่โรงเรียนศึกษานารี ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ให้สัมภาษณ์ภาพรวมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ว่า โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สามารถดำเนินการตามเป้าหมายที่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มอบนโยบาย คือ เปิดเรียนในรูปแบบOnsite ในวันที่ 17 พฤษภาคม ทั่วประเทศ โดยส่งเสริมเรื่องสถานศึกษาปลอดภัยสำหรับครูและนักเรียนด้วย และจากการลงพื้นที่โรงเรียนราชวินิต เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตนเห็นรอยยิ้มของนักเรียนที่ได้กลับเรียนที่โรงเรียน โดยนักเรียนและผู้ปกครองพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามีความสุขที่ได้มาโรงเรียน อย่างไรก็ตามหลังจากเปิดเรียนแล้วก็จะพบปัญหาในบางประเด็น เช่น เด็กมาอยู่ร่วมกันอาจจะมีการเล่นจนทำให้หน้ากากอนามัยหลุด หรือไม่มีการเว้นระยะห่างกัน เป็นต้น แต่ถ้าผู้ปกครองดูแลบ้านให้เกิดความปลอดภัย เมื่อนักเรียนมาโรงเรียนก็ควรให้เดินทางมาโดยยานพาหนะที่มีความปลอดภัย และเมื่ออยู่โรงเรียนนักเรียนก็ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มข้น เชื่อว่าหากทั้ง 3 ส่วนร่วมมือทำอย่างเต็มที่ เราจะเห็นนักเรียนมาเรียนอย่างมีความสุข และปลอดภัยภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ถึงแม้จะเปิดเรียนแล้ว แต่ก็ยังพบผู้ปกครองบางคนไม่พร้อมที่จะให้เด็กมาเรียน Onsite เพราะมีคนแก่อยู่ในครอบครัวกลัวว่าเด็กจะนำเชื้อมาแพร่ที่บ้าน จึงขอให้เรียนรูปแบบอื่นอยู่ที่บ้าน ซึ่งสามารถทำได้ สพฐ.ไม่ได้บังคับให้เด็กมาเรียนในโรงเรียนทุกคน และพร้อมที่จะสนับสนุนช่วยเหลือนักเรียนเต็มที่ และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีนักเรียนบางคนไม่ได้ใส่ชุดนักเรียนเลย และเมื่อเปิดภาคเรียนมาทำให้นักเรียนบางคนอาจจะไม่มีความพร้อมในเรื่องเสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียน ตนก็ได้เร่งรัดให้ทุกโรงเรียนเบิกจ่ายเงินงบประมาณ โดยเฉพาะเงินอุดหนุนรายหัว เรียนฟรี 15 ปี 5 รายการ ให้ผู้ปกครองโดยเร็ว ขณะเดียวกันจะมีโรงเรียนบางแห่งเรียกเก็บค่าบำรุงการศึกษาด้วย  ซึ่ง สพฐ.แจ้งแนวนโยบายให้กับโรงเรียนไปว่า หากผู้ปกครองไม่มีความพร้อมด้านการเงิน ให้โรงเรียนช่วยเหลือผู้ปกครองโดยให้ผู้ปกครองผ่อนจ่ายตามความพร้อม หรืออาจจะลดราคา หรือตัดทอนราคาในส่วนที่ไม่จำเป็นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ปกครอง ทั้งนี้ ขอให้ผู้ปกครองที่ประสบปัญหาและหาทางออกไม่ได้ ให้มาหารือกับผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครู เพื่อให้โรงเรียนหาทางช่วยต่อไป ซึ่ง สพฐ.ยืนยันว่านักเรียนไม่ว่าจะยากดีมีจนจะต้องได้เรียนทุกคน

ด้าน ดร.นิยม ไผ่โสภา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กรุงเทพมหานคร (สพม.กท.1) กล่าวว่า สำหรับโรงเรียนในสังกัด สพม.กท.1  เปิดเรียน Onsite 100% แต่ถ้าผู้ปกครองไม่อยากให้นักเรียนมาเรียนOnsite โรงเรียนพร้อมจะจัดการเรียนการสอนตามความต้องการของผู้ปกครอง ส่วนโรงเรียนต้องปฏิบัติมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยจะต้องตัดความเสี่ยงสร้างภูมิคุ้มกันให้กับนักเรียน คือ ปฏิบัติมาตรการ 6-6-7 อย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครอง

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments