เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา(ผอ.สพท.)ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ วันนี้ เป็นการประชุมเพื่อทำความเข้าใจกับ ผอ.สพท.ในการดูแลนักเรียนและเพื่อการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ  โดยเฉพาะหลังจากที่เปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2565 ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่าได้มีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนักเรียน เรื่องของครู  รวมถึงเรื่องค่าใช้จ่าย  การแต่งกาย ทรงผม และพฤติกรรม จึงต้องมีการประชุมในวันนี้เพื่อทำความเข้าใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน และช่วยกันแก้ไขปัญหา

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า ตนได้เน้นย้ำกับ ผอ.สพท.ไปว่า ในช่วงเปิดเทอม 3 เดือนแรก ขอให้พักความเข้มข้นในการจัดการเรียนการสอนก่อน  เพื่อให้ครู นักเรียนมีเวลาปรับตัวเข้าหากัน  ให้นักเรียนรู้สึกว่ามาโรงเรียนแล้วมีความสุข  โดยขอให้ผอ.สพท.มอบหมายให้ รอง.ผอ.สพท. ศึกษานิเทศก์ แบ่งสายลงพื้นที่รับผิดชอบดูแลโรงเรียน  โดยให้ช่วยกันดูแลโรงเรียนให้มีความปลอดภัยและให้มีบรรยากาศเป็นเหมือนบ้านที่มีแต่ความสุข

“หลังจากที่ทำให้โรงเรียนมีบรรยากาศการเรียนอย่างมีความสุขแล้ว ค่อยมาจัดการเรื่องการเรียนรู้เพื่อไม่ให้เด็กอยู่ในภาวะการเรียนรู้ถดถอย(Learning Loss) ขณะที่เด็กที่มีความสามารถพิเศษก็ต้องต่อยอดให้เขาได้เรียนรู้มากขึ้น ส่วนเด็กด้อยโอกาส ขาดโอกาสก็ต้องให้เขาได้รับโอกาสเท่าคนอื่น  และให้โรงเรียนทุกแห่งพัฒนาเป็นโรงเรียนคุณภาพ เป็นแหล่งเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัย เป็นหน่วยพัฒนาชุมชนนั้น  ๆ โดยไม่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่  แต่ให้มาใช้ทรัพยากรร่วมกันได้อย่างมีคุณภาพและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด”ดร.อัมพรกล่าวและว่า เรื่องของการทำโรงเรียนคุณภาพตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ขณะนี้ต้องถือว่า สระแก้วโมเดล เป็นตัวอย่างความสำเร็จที่เห็นเป็นรูปธรรม ที่จังหวัดต่าง ๆ สามารถไปดูได้ว่าสระแก้วโมเดลทำอย่างไรจึงประสบความสำเร็จ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments