ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า จากการประชุมประจำปีของสภาเศรษฐกิจโลก หรือ WEF 2022 เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีการกำหนดหัวข้อหลัก 6 หัวข้อ ได้แก่ 1) วิกฤตยูเครนจะทำให้ความร่วมมือระดับโลกมีความความสำคัญมากขึ้น  2) วิกฤตการณ์สามประการที่เชื่อมโยงถึงกัน ได้แก่ ภูมิอากาศ อาหาร และพลังงาน  3) รัฐมนตรี ผู้บริหารระดับสูง และหัวหน้าองค์กรระหว่างประเทศ รวมตัวกันเพื่อเร่งการดำเนินการร่วมกันข้ามตัวขับเคลื่อนความยืดหยุ่นที่สำคัญ (Resilience Consortium) สำหรับเศรษฐกิจโลกและพัฒนากรอบการฟื้นตัวร่วมกัน 4) การเตรียมพร้อมสำหรับการระบาดใหญ่ครั้งต่อไป ต้องยุติความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพ 5) เพศ ความไม่เท่าเทียมกัน และงานในวันพรุ่งนี้(Jobs of Tomorrow) และ 6) อนาคตของเราคือดิจิทัล

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ถึงแม้หัวข้อการประชุมจะไม่มีการกำหนดเรื่องการศึกษาและการพัฒนาคนโดยตรง แต่ในการประชุมได้มีข้อเรียกร้องให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียลงทุนในสถาบันทางสังคมที่มีรากฐานสามสิ่ง คือ การศึกษา การดูแลสุขภาพ และการดูแลเพื่อสนับสนุนการจ้างงานที่มีประสิทธิผล การเติบโตของงานในอนาคต มาตรฐานใหม่ในสถานที่ทำงาน และค่าจ้างที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน โดยมุ่งเน้นที่งานด้านสังคม งานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี รวมถึงเรียกร้องให้เร่งปฏิวัติทักษะใหม่เพื่อจัดหาการศึกษา ทักษะ และโอกาสทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นให้กับผู้คนจำนวน 1 พันล้านคนภายในปี 2573 โดยชี้ว่า  การเรียนรู้จากประสบการณ์และ VR จะพลิกโฉมอนาคตของการศึกษา เนื่องจากปัจจุบันวิธีการศึกษาไม่สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และความเป็นจริงเสมือน (VR) กำลังถูกนำมาใช้อย่างง่ายดายมากขึ้น ในขณะที่การเรียนรู้จากประสบการณ์กำลังเกิดขึ้นจริง ดังนั้น VR จะทำให้การศึกษาเป็นแบบแผนน้อยลง และทำให้ K-12 ก้าวหน้า รวมทั้งช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์เชิงโต้ตอบที่สามารถเห็นภาพผลลัพธ์ของการกระทำของตนเองได้โดยตรง ควบคู่ไปกับ metaverse นักเรียนและครูสามารถสื่อสารและแบ่งปันในขณะที่หมกมุ่นอยู่กับการเอาชนะข้อจำกัด ด้านพื้นที่และเวลา

“ในที่สุด พวกเขาจะสามารถรวบรวมความรู้ที่ได้รับก่อนหน้านี้และนำทักษะที่ได้รับผ่านอีเลิร์นนิง แบบเดิมมาใช้ ทำให้การอาชีวศึกษา การศึกษาระดับอุดมศึกษาและการฝึกอาชีพการศึกษาเป็นรากฐาน ของเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง เพิ่มทุนมนุษย์ ขับเคลื่อนผลิตภาพ และเพิ่มผลผลิตทางเศรษฐกิจได้จริง ”ดร.อรรถพลกล่าวและว่า สำหรับ หัวข้อที่ 6 อนาคตของเราคือดิจิทัล จะเห็นว่า ไม่ว่าจะผ่าน VR หรือเครื่องมือการเรียนรู้จากประสบการณ์อื่นๆ เทคโนโลยีการศึกษาเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับผู้นำ นักการศึกษา หน่วยงานกำกับดูแล และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ เพื่อใช้แนวทางเชิงรุกเพื่อลงทุนในคนรุ่นอนาคตและขับเคลื่อนกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลง เราเริ่มเห็นแผนเหล่านี้แผ่ขยายออกไปในแผนการปฏิรูปประเทศ แม้แต่ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ได้จำลองอนาคตผ่านพิพิธภัณฑ์แห่งอนาคตที่เปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ดูไบ เป็นต้น

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments