เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) ตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ ประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน พ.ศ. 2565 จำนวน 208 อัตรา โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม ถึงวันที่ 10 มิถุนายน 2565 จัดสอบวันที่ 3 กรกฎาคมนี้นั้น พบว่า มีผู้สนใจสมัครสอบกว่า 30,000 คน และตอนนี้ก็เริ่มมีกระแสข่าวการทุจริตเข้ามาแล้ว โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งได้รับรายงานว่า มีกลุ่มอดีตข้าราชการในพื้นที่แอบอ้างว่า สามารถฝากเข้ารับราชการได้ ซึ่งตนขอยืนยันว่า ไม่เป็นเรื่องจริง การสอบเข้ารับราชการทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่มีเส้นสายหรือเด็กฝากอย่างเด็ดขาด เพราะข้อสอบเป็นความลับ และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการออกข้อสอบ

“การสอบแข่งขันตำแหน่ง 38 ค(2) ครั้งนี้ ได้รับความสนใจ มีผู้สมัครเข้ามาค่อนข้างมาก และเริ่มมีกระแสข่าว ว่ามี กลุ่มแอบอ้าง ว่า สามารถฝากเข้ารับราชการได้ โดยเรียกรับเงินรายละหลายแสนบาท ซึ่งผมขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง หากใครได้รับการติดต่อว่าจะช่วยเหลือได้ขอให้รู้ไว้ว่า คุณถูกหลอกแล้ว  และถ้าใครหลงเชื่อ และได้กระทำการทุจริตตั้งแต่เริ่มเข้ารับราชการ ผมก็ได้แต่ถามว่าควรเป็นข้าราชการหรือไม่  และหากตรวจสอบพบว่าเข้ารับราชการด้วยการทุจริตก็จะถูกตัดสิทธิเข้ารับราชการตลอดชีวิต ถือว่ามีความผิดอย่างร้ายแรง ผมจะไม่ปล่อยไว้อย่างเด็ดขาด เพราะขนาดยังไม่ได้เข้ารับราชการ ยังคิดจะโกงแล้ว ก็ไม่สมควรเข้ารับราชการ”ปลัด ศธ.กล่าวและว่า  ส่วนคนที่ทำการตกเบ็ด แอบอ้างว่าสามารถให้ความช่วยเหลือเข้ารับราชการได้นั้น หากยังเป็นข้าราชการมีโทษสถานเดียวคือไล่ออก แต่หากเกษียณอายุราชการไปแล้ว ก็จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป

ดร.สุภัทร กล่าวว่า   ยืนยันว่า การจัดสอบเข้ารับราชการจะต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม ซึ่งตนได้เชิญผู้ดูแลการจัดสอบมาหารือ มาตรการป้องกันการทุจริต ให้มีความเข้มงวดทั้งการจัดสอบ การออกข้อสอบ แม้กระทั่งการเก็บและการเฉลยข้อสอบ เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ นอกจากนี้ ยังเตรียมความพร้อมจัดสอบผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่งก็มีกระแสข่าวว่ามีการตกเบ็ดเรียกเก็บเงินหลายแสนบาทเหมือนกัน ท้ังที่ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างปรับแก้หลักเกณฑ์การคัดเลือกให้มีความชัดเจนมากขึ้น โดยคาดว่าจะดำเนินการรับสมัครสอบได้ปลายเดือนมิถุนายนนี้ และจัดสอบในเดือนกรกฎาคม  อย่างไรก็ตามอยากขอฝากว่าถ้าใครมีเบาะแสเรื่องเหล่านี้ ขอให้แจ้งมาที่กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งตนจะไม่ปล่อยคนเหล่านี้มาหากินกับครูเด็ดขาด

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments