เมื่อวันที่ 14  มิถุนายน 25645 ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมทางวิชาการสภาการศึกษาเสวนา (OEC Forum) ครั้งที่ 2/2565 เรื่อง Future Education For Future Career  ที่ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพมหานคร โดยมีการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook และ Youtube ภายใต้ชื่อ “สภาวะการศึกษาไทย สกศ.” และช่องทาง “OEC News สภาการศึกษา”

ดร.อรรถพล กล่าวว่า สถานการณ์ที่มีความผันผวนสูง (VUCA World) จากความก้าวหน้าทางดิจิทัล และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เป็นปัจจัยเร่งที่เข้ามาเปลี่ยนความคุ้นเคยของชีวิต เช่นเดียวกับการศึกษาออนไลน์ที่กลายเป็นเรื่องปกติใหม่ (New Normal) ของนักเรียนทั่วโลก รูปแบบการเรียนรู้ที่เปลี่ยนไปเช่นนี้นำไปสู่สมรรถนะและอาชีพใหม่ซึ่งเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่นักการศึกษาจะต้องออกแบบการเรียนรู้ให้ตอบโจทย์ความสนใจที่หลากหลาย และสร้างผู้เรียนสู่การเป็นนวัตกรของประเทศ สภาการศึกษา(สกศ.) ในฐานะองค์กรหลักในการวางแผนการศึกษาของชาติ ได้ผลักดันการสร้างพิมพ์เขียวเพื่อการพัฒนาทุนมนุษย์ (Skill Mapping) ให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนรู้ได้ตามความถนัดของตนเอง โดยกำหนดเป้าหมาย “เด็กไทย 2025 เพื่อเศรษฐกิจไทย” และยึดโยงกับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 หรือ SDGs ที่องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้จัดทำขึ้นเพื่อสร้างสมดุลใน 3 มิติระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

.“บทบาทความเป็นเข็มทิศทางการศึกษาของ สกศ. นอกจากจะขับเคลื่อนด้วยงานวิจัยเป็นฐาน จะต้องผสานความคิดและประสบการณ์จากนักเรียน คุณครู และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการศึกษา (Stakeholder) เชื่อว่า การประชุม OEC Forum ครั้งนี้ จะเป็นการหลอมรวมองค์ความรู้จากทุกส่วน เพื่อสร้างผลลัพธ์สู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ ให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะของตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของอาชีพในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ” เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments