เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศึกษาธิการ)เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)จังหวัดและกรุงเทพมหานคร ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ กทม.ว่า ขณะนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ดังนั้นจะต้องมีการทบทวนเรื่องของสวัสดิการต่าง ๆ รวมถึงเรื่องการสื่อสารด้วย เพื่อช่วยเหลือสมาชิก และเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ครูเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกใหม่ ซึ่งจะช่วยให้งานฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา(ชพค.)อยู่ได้ โดยตนได้ให้นโยบายผอ.สกสค.จังหวัดและสกสค.ส่วนกลางไประดมความคิดและเสนอเข้ามาที่ตน

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อไปว่า สำหรับการสรรหาเลขาธิการ สกสค.และเลขาธิการคุรุสภา นั้น สำหรับการสรรหาเลขาธิการคุรุสภา ตอนนี้ได้ไทม์ไลน์ชัดเจนแล้วน่าจะไม่เกิน2-3 เดือนจะดำเนินการสรรหาได้ ส่วนเลขาธิการสกสค.อยู่ในระหว่างการดำเนินการของ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ยกร่างหลักเกณฑ์รายละเอียด ซึ่งระยะเวลาการสรรหาอาจจะไล่เลี่ยกัน

เมื่อผู้สื่อถึงการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับ10-11 ที่จะมาทดแทนผู้เกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน 2565 นี้ โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวงศึกษาธิการ น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ตอนนี้กำลังตั้งเค้าดูความเหมาะสมอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า  จากกรณีที่ธนาคารออมสินจะมาร่วมสนับสนุนวงเงินสินเชื่อจำนวนกว่า 3 หมื่นล้านบาท ให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครู โดยคิดดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษเพียงร้อยละ 2.70 เพื่อให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนำไปปล่อยกู้ให้กับสมาชิกครูฯอีกทอดหนึ่ง แต่สหกรณ์ฯมีค่าดำเนินการตามระเบียบ กฎหมายสหกรณ์กำกับไว้ ซึ่งต้องมาบวกดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีกทอดอย่างน้อย 2% หรือสหกรณ์ฯต้องคิดดอกเบี้ยกับสมาชิกครูฯที่มากู้ในอัตราประมาณอย่างน้อยร้อยละ 4.70 แต่ครูต้องการให้ธนาคารออมสินปล่อยให้ครูกู้โดยตรง โดยให้คิดดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 2.70 โดยไม่ต้องไปปล่อยสินเชื่อผ่านสหกรณ์ฯ เรื่องนี้จะคุยกับธนาคารออมสินได้หรือไม่ น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นกลไกการบริหารเงินของธนาคารออมสิน ก็ต้องไปดูก่อน

ด้านนายพิเชษฐ โพธิ์ภักดี ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ สกสค.กล่าวว่า รมว.ศึกษาธิการให้นโยบาย 3 เรื่องหลัก คือ 1.เรื่องการบริหารจัดการโรงพยาบาลครู เพื่อให้ครูได้รับสวัสดิการที่ดีที่สุด ซึ่งอาจจะจ้าง Outsource เข้ามาบริหารจัดการ 2.หอพักครู สกสค.ก็ให้เพิ่มค่าห้องพักกับบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ครู เป็น 750 บาท ครูยังคงราคาเดิม 490 บาท และ 3.เรื่องลดค่าใช้จ่ายครู โดยให้ประสานกับสถานประกอบการ ร้านค้า และอื่น ๆ ให้ลดราคาเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับครู โดยขณะนี้บางจังหวัดได้ดำเนินการไปแล้ว ทั้งนี้ สกสค.จะรวบรวมข้อมูลเสนอ รมว.ศึกษาธิการ ต่อไป

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments