เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565  ที่ วิทยาลัยการอาชีพกันตัง จังหวัดตรัง เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เป็นประธาน ในพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) และการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์สู่ชุมชน วิทยาลัยการอาชีพกันตัง ประจำปีงบประมาณ 2565 โดย มีนายสายัณห์ แร่ทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพกันตัง พร้อมด้วยสถานประกอบการและชุมชน ในพื้นที่ 9 แห่ง ร่วมลงนาม

เรืออากาศโท สมพร  เปิดเผยว่า ปัจจุบันรัฐบาลให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนการสอน โดยการทำความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพแก่ผู้เรียน ที่จะได้มีความรู้ ความสามารถตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ อีกทั้ง กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) โดยการวิจัยและพัฒนาขึ้นใช้เอง ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและตอบโจทย์การแข่งขันของประเทศ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)ได้ขับเคลื่อน ตามนโยบายด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี
ดังกล่าว โดยมอบหมายให้สถานศึกษาในสังกัด ส่งเสริมให้มีการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และบูรณาการ ในการจัดการเรียนการสอนเพิ่มเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนให้มากยิ่งขึ้น และสามารถดำเนินการให้เป็นรูปธรรม นำสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมสู่ชุมชน

รองเลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า วิทยาลัยการอาชีพกันตัง ได้เริ่มดำเนินความร่วมมือ (MOU) พัฒนาต่อยอดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์สู่ชุมชน โดยส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการ ทั้งด้านหลักสูตรการเรียนการสอน และบุคลากรสายวิชาการ สายสนับสนุนวิชาการ และนักเรียน นักศึกษา โดยมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ซึ่งกันและกัน และใช้ทรัพยากรทางวิชาการร่วมกัน ส่งเสริมการทำวิจัยร่วมกันเพื่อการพัฒนานวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ และส่งเสริมความร่วมมือในการให้บริการทางวิซาการแก่สังคม ชุมชน ทั้งภาครัฐ และเอกชน

ในโอกาสนี้ วิทยาลัยการอาชีพกันตังได้ดำเนินการจัดทำและส่งมอบ “รถไฟฟ้าชุมชน” ที่ประดิษฐ์ ดัดแปลงโดย คณะครูและนักเรียน รวมทั้ง “ห้องเย็นชุมชน” เพื่อใช้เก็บและถนอมสินค้า ให้สามารถเข้าสู่ตลาดตามกลไกและได้ราคาที่สร้างมูลค่าแก่เกษตรกร พร้อมทั้งเปิดศูนย์การเรียนรู้โซล่าเซลล์สู่ชุมชนและ ร้านโซล่าคาเฟ่ ของวิทยาลัยฯ ทั้งนี้การดำเนินงานกิจกรรมภายในโครงการฯ วิทยาลัยการอาชีพกันตังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสถานประกอบการหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ ๗ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกันตัง สถานีตำรวจภูธรกันตัง อำเภอกันตัง กำนันตำบลกันตังใต้ โรงเรียนสอนการบริการบนเรือสำราญ และร้านกันตังโซล่าเซล

 

4 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments