เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2565 ดร.อัมพร  พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมจัดสอบบุคลากรหลายตำแหน่ง โดยหลังจากสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดำเนินการจัดสอบคัดเลือกผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เรียบร้อยแล้ว สพฐ.จะดำเนินการบรรจุแต่งตั้งแทนอัตราว่าง โดยเป็นอัตราว่างเดิม 13 ตำแหน่ง และว่างจากการเกษียณฯ 63 ตำแหน่ง รวม 76 ตำแหน่ง ไปในคราวเดียวกันในเดือนกันยายน  ซึ่งหลังจากบรรจุผอ.สพท.แล้วจะทำให้รู้อัตราว่างตำแหน่ง รอง ผอ.สพท. ผอ.และรองผอ. โรงเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมจัดสอบคัดเลือกแต่ละตำแหน่งตามลำดับ

“ตอนนี้ต้องรอผลสอบและบรรจุ ผอ.เขตพื้นที่ฯ ก่อน จึงจะทราบอัตราว่างในตำแหน่งตามลำดับ คือ เมื่อสอบ ผอ.เขตพื้นที่ฯ ได้ ก็จะรู้อัตราว่างตำแหน่งรอง ผอ.เขตพื้นที่ฯ  ผอ.และรอง ผอ.โรงเรียน ตามลำดับ ซึ่งต้องทำให้มีความเชื่อมโยงกัน โดยคาดว่า การคัดเลือกและบรรจุแต่งตั้ง ผอ.เขตพื้นที่ฯ จะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ จากนั้นก็จะเริ่มจัดสอบรอง ผอ.เขตพื้นที่ฯ และ ผอ.โรงเรียนในช่วงเดือนตุลาคม ต่อไป ทั้งหมดนี้เป็นอำนาจของสพฐ. ในการดำเนินการ โดยคาดว่าจะประกาศปฏิทินสอบได้เร็ว ๆ นี้   สำหรับการสอบ ผอ.โรงเรียน จะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ใหม่ คือ สพฐ. กำหนดปฏิทินสอบในวันและเวลาเดียวกัน โดยมอบให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)แต่ละแห่งดำเนินการจัดสอบ เพื่อลดปัญหาการวิ่งรอกสอบ”ดร.อัมพร กล่าวและว่า ไม่รู้สึกหนักใจกับการสอบและบรรจุแต่งตั้งบุคลากรของ สพฐ.ในครั้งนี้ เพราะ การดำเนินการยึดหลักธรรมาภิบาล ไม่มีเด็กฝาก และไม่มีใครมากดดันแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวเด็กฝากในตำแหน่งผอ.เขตพื้นที่ฯ  เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า ได้ยินมาบ้างแต่ ไม่มีใครมาฝากกับตน การจัดสอบ ผอ.เขตพื้นที่ฯ ดำเนินการโดยสำนักงานปลัดศธ. โดยที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เป็นเลขานุการ

1 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments