ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา  เปิดเผยว่า ตามที่ พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ.2562 กำหนดให้แต่งตั้ง คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย เพื่อบูรณาการพัฒนาเด็กปฐมวัยของภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม โดยมี ศ.กิตติคุณ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ และให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) เป็นสำนักงานเลขานุการ ซึ่งคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ผลักดัน แผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2564 – 2570 ประกอบด้วย 7 ยุทธศาสตร์ ดูแลเด็กเล็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ครอบคลุมถึงสถานศึกษาด้วยการจัดทำมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาและสร้างแนวปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาเด็กปฐมวัยทุกสังกัดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ดังนั้นเพื่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายด้านเด็กปฐมวัย สกศ.จึงได้จัดประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2565 เรื่อง การขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัย “หนุนเสริม เพิ่มคุณค่าการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2565 ที่ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ โดยนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานและแสดงวิสัยทัศน์ “การพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างยั่งยืน” และผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย จะนำเสนอความร่วมมือด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และ จะมีการบรรยายพิเศษ “รักและดูแลเด็กปฐมวัย เริ่มต้นที่ใครได้บ้างหนอ” โดย พระราชญาณกวี (สุวิทย์ ปิยวิชโช) เจ้าของนามปากกา ปิยโสภณ

“ตลอดสองวันของการจัดงานมีประเด็นที่น่าสนใจคือ ผลการขับเคลื่อนงานของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย และคณะอนุกรรมการ ทั้ง 6 คณะ เสวนาการบูรณาการส่งเสริมเด็กปฐมวัยจากปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับ MOU การพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต (กลุ่มเด็กปฐมวัย) รวมถึงเวทีแลกเปลี่ยนทางวิชาการหลากหลายประเด็น อาทิ “Learning Loss & Learning Recovery” ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 นวัตกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเด็กที่สมวัย-รอบด้าน การส่งเสริมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ที่มีความต้องการพิเศษและเด็กด้อยโอกาส SDG 4.2 : หนุนเสริมการเข้าถึงการพัฒนาการดูแล และการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ โดยทั้งหมดนี้ สกศ.จะนำมาเป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยเพื่อบรรลุเป้าหมายในระดับสากลต่อไป”ดร.อรรพลกล่าว

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments