เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้มีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง ศธ.เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ผู้ครองตำแหน่งอยู่เดิมจะเกษียณอายุราชการ และสับเปลี่ยนหมุนเวียน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ดังนี้ ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เป็นปลัดศธ.  ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เป็นเลขาธิการ สกศ. และว่าที่ร้อยตรี ดร.ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็น เลขาธิการ กอศ.

รมว.ศธ.  กล่าวว่า เหตุผลที่ตั้ง ดร.อรรถพล เป็นปลัด ศธ.​เพราะมีความเหมาะสม เนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองเลขาธิการ กอศ. และเป็นเลขาธิการ สกศ.​ซึ่งต้องเคยดูแลทั้งอาชีวะ และดูแลหน่วยงานนโยบายการศึกษาภาพรวมของประเทศ ดังนั้น จึงเชื่อว่า ดร.อรรถพล จะสามารถประสานและทำงานร่วมกับแต่ละองค์กรหลักได้เป็นอย่างดี ส่วนการแต่งตั้งว่าที่ ร.ต.ดร.ธนุ เป็นเลขา กอศ.​ แม้จะเป็นมือใหม่ แต่ที่ผ่านมาได้ดูแลด้านนโยบายและแผนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มาก่อน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า สพฐ.เป็นองค์กรที่ใหญ่ จึงเชื่อว่าเมื่อว่าที่ ร.ต.ดร.ธนุ มาเป็นเลขาธิการ กอศ.จะสามารถบูรณาการการศึกษาระหว่างสายสามัญและสายอาชีพเข้าด้วยกันได้ และจะผลักดันโครงการสำคัญๆ ของ สอศ.ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพ โครงการทวิภาคี โครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ หรือโครงการสร้างอาชีพให้เด็กพิการ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายคนมองว่าการย้าย ดร.สุเทพ เป็นเลขาธิการ สกศ.​เป็นการย้ายเข้ากรุ น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการย้ายเข้ากรุ อย่าไปคิดอย่างนั้น สกศ.อาจจะดูเหมือนเป็นงานวิชาการ แต่ก็เป็นหน่วยงานที่กำหนดนโยบายด้านการศึกษาของชาติ และนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยเฉพาะนโยบายการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการพัฒนาคนทุกช่วงวัย ดังนั้น ต่อไปนโยบายการศึกษาต้องปรับเปลี่ยนเน้นการเรียนสายอาชีพเพิ่มมากขึ้น และ ดร.สุเทพ ก็เติบโตมาจากอาชีวะ จึงเชื่อว่าจะสามารถเชื่อมโยงนโยบายด้านอาชีพ และการเรียนรู้ทุกช่วงวัยได้เป็นอย่างดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากที่ ว่าที่ร.ต.ดร.ธนุ เป็นเลขาธิการ กอศ.​จะทำให้ตำแหน่งรองเลขาธิการ กพฐ.ว่าง 1 ตำแหน่ง น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า อยู่ระหว่างพิจารณาคนเลือกคนที่เหมาะสม และจะเร่งเสนอ ครม.โดยเร็ว เพื่อให้งานมีความต่อเนื่องสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments