เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 21-27 พ.ย.2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศึกษาธิการ) ได้นำทีมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อหารือเรื่องการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือทางวิชาการที่เข้มแข็งระหว่างโรงเรียนไทยและโรงเรียนญี่ปุ่น โดยได้เยี่ยมชมโรงเรียน  Hyogo Prefectural Sanda Shounkan Senior High School ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีศักยภาพสูง และได้รับคัดเลือกเข้าโครงการ Supper Science High School ของกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศญี่ปุ่น (MEXT) มาแล้วถึง 3 รอบ โดยทางคณะได้เยี่ยมชมกิจกรรมต่างๆ ของนักเรียน เช่น การเรียนการสอน Science English กิจกรรม Robot Soccer เป็นต้น รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความเห็นประเด็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษากับบอร์ดด้านการศึกษาของจังหวัดเฮียวโกะ  และผู้บริหารโรงเรียน ในเรื่องการแก้ปัญหาภาวะการเรียนรู้ถดถอย หรือ Learning Loss  การจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาศิลปศาสตร์ (Liberal Art) ประวัติศาสตร์ และการพัฒนาครู

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า  นอกจากนี้ รมว.ศึกษาธิการ ยังมีแผนเดินทางไปติดตามความก้าวหน้าทางการเรียนและชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ที่ศึกษาอยู่ที่ สถาบัน Akashi KOSEN ประเทศญี่ปุ่น ด้วย โดยนักเรียนกลุ่มนี้เป็นนักเรียนทุนตามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่าง สพฐ.กับสถาบัน KOSEN ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2561 และวันที่ 4 ธันวาคม 2561 เห็นชอบให้ดําเนินโครงการทุนการศึกษาต่อสำหรับนักเรียนกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ไปศึกษาต่อ ณ National Institute of Technology (KOSEN) ประเทศญี่ปุ่น รวมจํานวน 6 รุ่น  96 คน ซึ่งปัจจุบันมีนักเรียนทุนเดินทางไปศึกษา ณ สถาบัน KOSEN ประเทศญี่ปุ่น รุ่นที่ 1-5 แล้ว จํานวน 70 คน

“ในการเดินทางไปติดตามนักเรียนทุนของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยครั้งนี้ ทางคณะยังได้มีการร่วมเจรจาขยายโครงการทุนการศึกษาต่อสำหรับนักเรียนกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ไปศึกษาต่อ ณ สถาบัน KOSEN ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเสริมสร้างการพัฒนากำลังคนด้านวิศวกรรมศาสตร์เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศให้ยั่งยืนต่อไปด้วย”ดร.อัมพรกล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments