เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ที่ ห้องประชุมศาสตราจารย์ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ชั้น 3 อาคารรัชมังคลาภิเษก กระทรวงศึกษาธิการ นายนิรุตติ สุทธินนท์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล โครงการประกวดภาพวาดส่งเสริมวัฒนธรรมความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น ครั้งที่ 17 ประจำปี 2565 โดยมีนายไซโต้ ยาสึฮิโกะ  ประธานมูลนิธิศิลปะ วัฒนธรรม โมกิจิ โอกาดะ นายสุชาติ ชาญนิรุตติ กรรมการมูลนิธิเอ็มโอเอไทย นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายปรเมศวร์ ศิริรัตน์  รองเลขาธิการ กศน. ว่าที่ร.อ.ดร.อาศิส เชยกลิ่น ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต ร่วมพิธี

นายนิรุตติ กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย( กศน.) โดยศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต มูลนิธิเอ็มโอเอไทย และพิพิธภัณฑ์ศิลปะ MOA ประเทศญี่ปุ่น ตระหนักเห็นความสำคัญของการพัฒนาเด็กให้เติบโต เป็นผู้ใหญ่ที่ดีของสังคม จึงได้ร่วมกันจัดโครงการประกวดภาพวาดส่งเสริมวัฒนธรรมความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น ครั้งที่ 17 ประจำปี 2565 ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้พัฒนาศักยภาพในด้านการคิดเชิงระบบ การคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์และสามารถตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผลควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านจิตใจ มีสุนทรียภาพความงามในจิตใจ เป็นการพัฒนาศักยภาพในทุกด้านให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ด้วยการทำงานของสมองทั้งสองด้านให้มีความสมดุลกัน กิจกรรมการประกวดภาพวาดถือเป็นกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ การเรียนรู้ระหว่างวิทยาศาสตร์และศิลปะเข้าด้วยกันได้อย่างดี.นการพัฒนาเด็ก ตามแนวทางของการจัดการการเรียนรู้แบบ Steam Education ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ในการส่งเสริมและพัฒนาเด็ก ต้องขอขอบคุณทุกท่าน ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้การจัดโครงการประกวดภาพวาดประสบผลสำเร็จได้ด้วยดี

ด้าน นายปรเมศวร์ กล่าวว่า  ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต ได้ดำเนินโครงการประกวดภาพวาดส่งเสริมวัฒนธรรมความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น มาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 17  มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเรียนรู้แบบบูรณาการวิชาวิทยาศาสตร์กับศิลปะ โดยใช้งานศิลปะเป็นสื่อ ซึ่งเป็นการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กและเยาวชนให้มีทักษะและการคิดอย่างเป็นระบบมีเหตุผล และเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกถึงความรู้สึกจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ ถ่ายทอดออกมาในงานศิลปะได้อย่างสวยงาม โดยมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาทั่วประเทศ สนใจส่งภาพวาดเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 1,053 ภาพ  ซึ่งภาพที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 จะส่งเข้าร่วมประกวดในระดับนานาชาติ ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะ MOA ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนับว่าเป็นการเสริมสร้างวัฒนธรรมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้พิธีมอบรางวัลการประกวดภาพวาดแล้ว ยังมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางด้านการศึกษาและวิชาการ ซึ่งครอบคลุมทั้งทางด้านการจัดการศึกษา การพัฒนาเด็ก และบุคลากร การศึกษาวิจัยในเรื่องวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตศิลปะ และวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาสุนทรียภาพของเด็กและเยาวชนตลอดจนประชาชน ให้เป็นผู้มีสุนทรียภาพ มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นเหตุเป็นผล เพื่อพัฒนาสังคมที่น่าอยู่ ด้วย

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments