เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การศึกษาแห่งชาติ ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาแก้ไขปรับปรุง ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการขอให้กรรมาธิการฯทบทวนใน 5-6 ประเด็น โดยเฉพาะเรื่องของโครงการสร้างศธ.ที่อยากให้คงไว้เหมือนเดิม เพราะเป้าหมายจริง ๆ ของการจัดทำพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ไม่ได้มีเจตนารมณ์จะแตะต้องเรื่องโครงสร้าง แต่ต้องการให้เป็นธรรมนูญของการศึกษาอย่างแท้จริง

“ศธ.ได้แจ้งให้มีการทบทวนประเด็นต่าง ๆ ไปแล้ว และทราบมาว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาก็มีหลายประเด็นที่ต้องการให้ทบทวนเช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้ามีการทบทวน และทุกคนมองว่าพ.ร.บ.ฉบับนี้จะเป็นกฎหมายที่สามารถเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้ ก็น่าจะไปต่อได้”รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า ที่ต้องมีการทบทวนในประเด็นต่าง ๆ ก็เพื่อให้เกิดความรอบคอบสมบูรณ์เป็นกฎหมายที่ใช้งานได้ และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ไม่ใช่เร่งรีบให้ออกมา แล้วต้องมาแก้ไขกันภายหลัง ซึ่งอาจจะมีความซับซ้อนมากขึ้นก็ได้  อย่างไรก็ตาม ศธ.จะพยายามเร่งผลักดันกฎหมายฉบับนี้ให้เร็วที่สุด แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะได้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาทันสมัยประชุมนี้หรือไม่

ดร.ตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ กล่าวว่า คณะกรรมการธิการวิสามัญฯกำลังพิจารณาทบทวนประเด็นที่ยังถกเถียงกันอยู่ แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ และยังไม่มีมติอะไรออกมา

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments