ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้มอบให้หน่วยงานในสังกัดจัดโครงการหรือกิจกรรมพิเศษ เพื่อขานรับนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้หน่วยงานต่าง ๆ ได้จัดกิจกรรม เพื่อเป็นของขวัญพิเศษให้แก่ประชาชน เนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2566 นั้น ในส่วนมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาได้เตรียมจัดกิจกรรมไว้ 5 กิจกรรม ได้แก่ 1.กิจกรรม ปีใหม่สุขใจแข็งแรง ห่างจากโรคโควิด ด้วยการออกกำลังกายโดยการใช้อุปกรณ์ฟิตเนส ที่จะทำให้สุขภาพกายใจแข็งแรง มีกลุ่มเป้าหมายคือประชาชนทั่วไป 2. กิจกรรม Fun Run ปันน้ำใจเพื่อสังคม โดยการวิ่งเพื่อสุขภาพบริเวณพื้นที่เขตอำนวยการช่วงเย็น กลุ่มเป้าหมายประชาชนทั่วไป บุคลากรและนักศึกษา

ผศ.ดร.ลินดา กล่าวต่อไปว่า ส่วน 3.กิจกรรมช่อชงโคคลินิกการแพทย์แผนไทยสู่ชุมชน ที่เปิดให้มีการตรวจสุขภาพฟรี มีการประคบสมุนไพร และการพอกยา กลุ่มเป้าหมายประชาชนทั่วไป บุคลากรและนักศึกษา 4.กิจกรรมโยก โยก ย้าย ย้ายจังหวะลีลาศ ที่มีการเคลื่อนไหว เร็วไว ด้วยจังหวะลีลาศ กลุ่มเป้าหมายประชาชนทั่วไป และ 5.กิจกรรมดนตรีผู้สูงอายุในโครงการบูรณาการศาสตร์ดนตรี เพื่อชุมชนที่จะใช้กระบวนการกิจกรรมทางดนตรีเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมด้านการทรงตัว การจดจำ การควบคุมกล้ามเนื้อสายตา และการมองเห็นในผู้สูงอายุและกิจกรรมดนตรีบำบัดและทักษะพื้นฐานทางดนตรีและการร้องเพลง กลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุ ทั้งนี้กิจกรรมต่างๆได้เปิดให้บริการแล้วถึงวันที่ 30 มกราคม 2566

“สำหรับของขวัญพิเศษที่ มบส.จัดให้แก่ประชาชน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่นี้ จะเน้นกิจกรรมเพื่อสุขภาพเป็นหลัก เพราะสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญเมื่อประชาชนมีสุขภาพดี ก็จะนำไปสู่การอยู่ดีและมีความสุข ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นไม่ได้มุ่งแต่เพียงการแก้ปัญหาสุขภาพเท่านั้น หากเป็นการพัฒนาชุมชนแบบองค์รวม โดยใช้ชุมชนเป็นฐานในการพัฒนา และประชาชนเองก็เป็นตัวจักรสำคัญ ในการร่วมดำเนินงาน ให้บรรลุเป้าหมาย ดังนั้นประชาชนและเจ้าหน้าที่สุขภาพ จึงต้องมีการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ในชุมชนอย่างต่อเนื่อง (Community Learning) เพราะเมื่อเกิดการเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนจนเป็นวงจรต่อเนื่องไม่รู้จบก็จะทำให้เกิดพลังมหาศาล ในการดำเนินกิจกรรมร่วมกันในสังคม และที่เป็นหนทางนำไปสู่การพัฒนาชุมชน ให้เข้มแข็ง และคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชนต่อไป ทาง มบส. เชิญชวนประชาชนที่สนใจ ผู้สูงอายุ บุคลากรและนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกันมากๆ “ ผศ.ดร.ลินดา กล่าว.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments