เมื่อวันที่ 15 มีนาคม .. 2566 ที่วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น นางสาวตรีนุช เทียนทองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานพิธีเปิดโครงการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อประชาชนซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือร่วมกันขับเคลื่อนงานเพื่อ ยกระดับการศึกษา และพัฒนาทักษะฝีมือให้กับชาวอำเภอวังน้ำเย็น โดยมีว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา สถานประกอบการ ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่ ร่วมงาน

นางสาวตรีนุช กล่าวว่า รัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญ การพัฒนาทักษะฝีมืออาชีพ ให้กับประชาชน นักเรียน นักศึกษาในการส่งเสริมทักษะอาชีพถ่ายทอดความรู้ และพัฒนาฝีมือสู่การประกอบอาชีพ ได้จัดกิจกรรมกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อประชาชนโดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) นำคณะครู นักเรียน นักศึกษาอาชีวะ หรืออาชีวะช่วยประชาชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือประชาชนในยามเกิดภัยพิบัติ และในวันนี้อาชีวะช่วยประชาชนได้ออกฝึกอบรมวิชาชีพ เช่น การซ่อมเครื่องมือการเกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้า โดยออกฝึกอบรมช่างชุมชนในพื้นที่อำเภอวังน้ำเย็น นับเป็นบูรณาการความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนเพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกับหน่วยงาน นอกจากเห็นถึงคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาด้านอาชีวะแล้ว ยังสนับสนุนและยกระดับฝีมือช่างชุมชน ให้ความรู้และทักษะด้านการบริหารจัดการ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความเป็นมืออาชีพ สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพ หรือดำเนินธุรกิจของตนเอง สร้างรายได้ สร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับตนเอง และครอบครัว และนำทักษะวิชาชีพ ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันลดรายจ่ายในครัวเรือน มีชีวิตที่ดีขึ้นและอยู่ร่วมกันกับสังคมได้อย่างมีความสุข ดำเนินชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ สิ่งสำคัญกว่านั้นจะเป็นการสร้างระบบเศรษฐกิจในระดับชุมชนให้มีความแข็งแรง ซึ่งเป็นของการพัฒนาเศรษฐกิจระดับประเทศให้แข็งแกร่ง มั่นคงและยั่งยืน ทั้งนี้นอกจากจะมีการอบรมฝึกอาชีพช่างชุมชนแล้ว สอศ. ยังให้บริการดูแลซ่อมบำรุงเครื่องมือ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งทำให้ชาวอำเภอวังน้ำเย็นมีการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้น และยังส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษาเป็นผู้มีจิตสาธารณะ เป็นเติบโตเป็นคนดีของสังคมอีกด้วย

รมว.ศึกษาธิการ  กล่าวต่อไปว่า โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นอาชีพช่างยนต์ หรือช่างไฟฟ้า การศึกษาอาจเปลี่ยนไปไม่ทัน จึงต้องพยายามปรับเปลี่ยนให้ทัน โดย ศธ. พร้อมส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนทุกรูปแบบและระบบทวิภาคี จากร่วมมือกับสถานประกอบภาคเอกชน ทำให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวะ ได้รับประสบการณ์จากการลงมือปฏิบัติจริง โดยเฉพาะได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทันสมัยและเทคโนโลยีดิจิทัล จนเกิดเป็นการเรียนรู้ที่ตรงตามความต้องการของภาคประกอบการ และการพัฒนาของประเทศ ทั้งนี้การลงพื้นที่ฝึกอาชีพช่างชุมชน จะเริ่มที่อำเภอวังน้ำเย็น และจะขยายเพื่อส่งเสริมการมีอาชีพให้กับประชาชนทั่วประเทศต่อไป

ด้านนายวิทวัต ปัญจมะวัต ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน สอศ. ได้รับมอบหมายจากเลขาธิการ กอศ. กล่าวรายงาน การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ว่า เป็นไปตามนโยบายของศธ.และ สอศ. ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการส่งเสริมการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่เหมาะสมกับทุกช่วงวัย รวมถึงการสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีความหลากหลาย ตอบสนองความต้องการของประชาชน ทั้งสร้างอาชีพ รวมถึงการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เพิ่มรายได้ภาคครัวเรือน พร้อมลดรายจ่ายเกิดฐานะทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โดยมีหลักสูตร ช่างซ่อมและประกอบคอมพิวเตอร์ ช่างติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ ช่างซ่อมและล้างเครื่องปรับอากาศ การทำดินผสมปุ๋ยหมัก ช่างประกอบมุ้งลวด ช่างเดินสายไฟภายในบ้านสำนักงาน อาคาร  ช่างซ่อมเครื่องยนต์และเครื่องกลการเกษตร การทำบัญชีครัวเรือนและการประกอบอาหารและขนม และมีสถานศึกษาในสังกัด สอศ. ร่วมฝึกอบรมช่างชุมชน ได้แก่  วิทยาลัยเทคนิคระยอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี วิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโยีสระแก้ว วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี วิทยาลัยสารพัดช่างจันทบุรี วิทยาลัยสารพัดช่างตราด วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร วิทยาลัยเทคนิคบางแสน และวิทยาลัยสารพัดช่างจันทบุรี

นอกจากนี้ยังมีภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 และ เขต 2 , สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสระแก้ว ,ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามธยาศัยอำเภอวังน้ำเย็น ร่วมแสดงนิทรรศการ ออกร้านค้า สำนักงานแรงงานจังหวัดสระแก้ว และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 31 สระแก้วร่วมจัดตลาดแรงงานพบประชาชน, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ร่วมตรวจสุขภาพและให้คำปรึกษาแก่ประชาชน และสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ธนาคารออมสินสาขาวังน้ำเย็น บริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพลส กรุ๊ป จำกัด บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออกจำกัด, EV Academy จัดแสดงการเรียนรู้รถพลังงานไฟฟ้า บริษัท ไทยแอดวานซ์เซ็นเตอร์ จำกัด (สำนักงานใหญ่) และบริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด ร่วมแสดงนิทรรศการความร่วมมือ โดยมีประชาชนในตำบลวังน้ำเย็น ตำบลทุ่งมหาเจริญ ตำบลคลองหินปูน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว เข้าร่วมกิจกรรม

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments