เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2566 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ฐานะประธานกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) พร้อมด้วย นายสุทิน แก้วพนา รองปลัด ศธ. ผู้แทน ปลัด ศธ. ในฐานะรองประธานกรรมการ ยูเนสโก  และ  นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัด ศธ. ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการยูเนสโก ได้เดินทางไปร่วมพิธีแสดงความยินดีกับอุทยานธรณีโลกโคราช (Khorat UNESCO Global Geopark) ณ โถงกลาง อาคารสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมให้การต้อนรับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเป็นผู้นำเยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับอุทยานธรณีโลกโคราช

ในโอกาสนี้ นายลี่ปิง หวัง (Mr. Libing Wang) รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับประเทศไทย ในโอกาสที่มีอุทยานธรณีแห่งที่ 2 ที่ได้รับการรับรองให้เป็นอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก และมอบเอกสารรับรองการเป็นอุทยานธรณีโลกของยูเนสโกให้กับนายกรัฐมนตรี จากนั้น พลเอก ประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณ และขอให้ดำเนินการเพื่อต่อยอดการพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจโดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่ต่อไป โดยได้มอบเอกสารรับรองฯ ส่งต่อให้กับนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและคณะผู้แทนจากอุทยานธรณีโลกโคราช

อุทยานธรณีโลกโคราช เป็นอุทยานธรณีประเทศไทยแห่งที่ 2 ที่ได้รับการรับรองตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของยูเนสโก (UNESCO Executive Board) ครั้งที่ 216 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 มีพื้นที่ครอบคลุม 5 อำเภอต่อเนื่องกันในบริเวณลุ่มแม่น้ำลำตะคอง ได้แก่ สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองโคราช และเฉลิมพระเกียรติ เป็นพื้นที่ที่มีลักษณะทางธรณีที่สำคัญ มีความโดดเด่นเป็นสากล มีภูมิประเทศเควสตา (Cuesta) หรือเขารูปอีโต้ แหล่งที่ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์และสัตว์ร่วมยุคจำนวนมาก รวมถึงฟอสซิลช้างดึกดำบรรพ์ มีความเชื่อมโยงกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของชุมชนที่แสดงถึงมรดกทางภูมิปัญญาและทางธรรมชาติอย่างกลมกลืน นับเป็นความภูมิใจของประเทศไทยที่มีเครือข่ายของยูเนสโกเพิ่มขึ้น และจะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่าด้านการศึกษา ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม สังคม และการพัฒนาที่ยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติและธรรมนูญของยูเนสโก นอกจากนี้ อุทยานธรณีโคราชจะเป็นอีกแหล่งเรียนรู้หนึ่งที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายในพื้นที่ที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโกมาก่อนแล้ว ได้แก่ พื้นที่สงวนชีวมณฑลสะแกราช และกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ซึ่งเป็นมรดกโลก เป็นต้น โดยกระทรวงศึกษาธิการในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ จะได้เคยดำเนินการเพื่อส่งเสริมกานำความรู้จากเครือข่ายดังกล่าวไปสู่สถานศึกษา โดยเฉพาะโครงการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพความร่วมมือของเครือข่ายการศึกษาเพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างชาติขององค์การยูเนสโก หรือ Associated Schools Project Network (ASPnet) ต่อไป

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments