เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 นายลำปาง พันธ์เพชร ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น เปิดเผยว่า วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม โดยสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ได้จัด “โครงการ สืบสาน รักษา ต่อยอด ผ้าไหม ศาลาไหมไทย ตามรอยแม่ของแผ่นดิน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพรชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 ระหว่างวันที่ 18-19 กันยายน 2566 ณ ศาลาไหมไทย วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ทั้งนี้ เพื่อฟื้นชีวิตศาลาไหมไทยหลังจากที่ซบเซามาระยะหนึ่ง โดยจะมีการจัดกิจกรรมทั้งการสาธิตและฝึกอาชีพให้แก่ผู้เข้าชมงาน ได้แก่ การสาธิตและฝึกอาชีพการทำดอกมะลิจากผ้าไหม การทำช่อดอกมะลิจากรังไหม การทำมาลัยจากรังไหม และการทำเข็มกลัดจากผ้าไหม

นางกฤติมา  อนัดคะทัด   ผู้จัดการศาลาไหมไทย วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น กล่าวว่า  ศาลาไหมไทย วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น เป็นแหล่งเรียนรู้และส่งเสริมอาชีพการทอผ้าไหมและผ้าพื้นเมืองของชาวบ้านในอำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ (12 สิงหาคม 2535) ภายในอาคารจัดแสดงนิทรรศการ กรรมวิธีการผลิตผ้าไหม ตั้งแต่การมัดย้อม จนถึงวิธีการทอ รวมถึงผ้าไหมมัดหมี่โบราณลวดลายต่างๆ นอกจากนี้ยังจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผลิตภัณฑ์พื้นเมืองต่างๆ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2536 ซึ่งสามารถส่งเสริมอาชีพให้แก่ชาวบ้านได้ระดับหนึ่ง และมีการรับซื้อรวมถึงจำหน่ายผ้าไหมของชาวบ้าน เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านให้มีรายได้เลี้ยงชีพด้วย

“อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาในช่วงการแพร่ระบาดของสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด 19 ได้ส่งผลกระทบถึงการดำเนินงานของศาลาไหมไทยอย่างมาก ทำให้ศาลาไหมไทยซบเซาลง แทบจะไม่มีคนเข้ามาใช้บริการเลย ดังนั้นการจัด โครงการ สืบสาน รักษา ต่อยอด ผ้าไหม ศาลาไหมไทย ตามรอยแม่ของแผ่นดิน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพรชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 ครั้งนี้ จึงถือเป็นการกลับมาเปิดศาลาไหมไทยอีกครั้ง”นางกฤติมา  กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments