เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566  นายวุฒิพล ทับธานี รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้(สกร.) เป็นประธานมอบทุนการศึกษาสภาวะยากลำบากในเขตพื้นที่สูงภาคเหนือ ประจำปี 2566 ของ สกร.จังหวัดเชียงราย โดยมี นายสุรพล วงศ์หวัน ผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัดเชียงราย นางคนึงนิตย์ วันนิตย์ ผู้อำนวยการ สกร.จังหวัดพะเยา นายสมชาย เด็ดขาด ผู้อำนวยการ สกร.จังหวัดแพร่ นางสาวฐิติพร บุทธิจักร์ ผู้อำนวยการ สกร.จังหวัดน่าน ดร.จรูญศักดิ์ พุดน้อย ผู้อำนวยการ สกร.จังหวัดชัยภูมิ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครู 18 แห่ง ในสังกัดเข้าร่วม

นายสุรพล วงศ์หวัน ผู้อำนวยการ สกร.จังหวัดเชียงราย กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการมอบทุนการศึกษาเพื่อให้นักศึกษาที่ขาดปัจจัยสนับสนุนและประสบสภาวะยากลำบากในเขตพื้นที่สูงให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถพึ่งพาตนเองได้ และเป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่น ชุมชน และประเทศชาติ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้เรียนพื้นที่สูง ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” ที่เรียนหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ กศน. มีฐานะยากจน ขาดปัจจัยสนับสนุน และในครั้งนี้มีนักศึกษาได้รับทุนฯ จำนวน 150 ทุน ประกอบด้วย สกร.อำเภอเชียงของ สกร.อำเภอเวียงแก่น สกร.อำเภอขุนตาล สกร.อำเภอพญาเม็งราย และ สกร.อำเภอเทิง

โครงการทุนการศึกษาเด็กสภาวะยากลำบากในเขตพื้นที่สูงภาคเหนือ ซึ่งเป็นพระราชเสาวนีย์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่มีพระราชประสงค์จะให้เด็กด้อยโอาสในถิ่นทุรกันดารพื้นที่สูงของศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” ได้รับการศึกษาที่ดีมีคุณภาพ ตามพระราชเสาวนีย์ฯ เพื่อให้ผุ้เรียนมีความตั้งใจเรียนหนังสือ พัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง เป็นพลเมืองดีเป็นทุนให้เปล่าไม่มีเงื่อนไขผูกมัด

กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับสนองพระราชเสาวนีย์ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงห่วงใยในการศึกษาของเด็กด้อยโอกาส โดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่สูงภาคเหนือที่มีปัญหาเรื่องความเป็นอยู่ในการรับการศึกษาเท่าเทียมกับเด็กคนอื่นๆ ประกอบกับแผนการบริหารราชการแผ่นดิน ได้กำหนดให้สนับสนุนการให้ทุนการศึกษาสำหรับเด็กผู้ด้อยโอกาส โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความเท่าเทียมและความเป็นธรรม จึงได้จัดสรรทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนทุกระดับทีขาดปัจจัยสนับสนุนและประสบสภาวะยากลำบาก เด็กกลุ่มชาติพันธุ์ และเด็กในจังหวัดชายแดน โดยดำเนินโครงการทุนการศึกษาเด็กสภาวะยากลำบากในเขตพื้นที่ชายแดนและชาวเขาขึ้นในภาวะจำเป็นเร่งด่วน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มได้มีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้ได้โดยสะดวก และสามารถพัฒนาประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างต่อเนื่อง

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments