วันที่ 23 กันยายน 2566 นายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การจัดทำสรุปผลการดำเนินงานด้านอาชีวศึกษากับต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และแผนการดำเนินนความร่วมมือด้านอาชีวศึกษากับต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมีผู้อำนวยการ ผู้แทนมีสถานศึกษา สังกัด สอศ. ผู้แทนจากสำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคคลากรอาชีวศึกษา สำนักความร่วมมือ และผู้เกี่ยวข้อง รวม 60 คน ร่วมการประชุม  ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย

นายณรงค์ชัย  กล่าวว่า  สอศ. มีนโยบายมุ่งเน้น ยกระดับความร่วมมือกับต่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ด้วยเครือข่ายและกลไกความร่วมมือกับต่างประเทศให้เทียบเท่ากับมาตรฐานสากล โดย สอศ. ได้ดำเนินการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสรุปผลการดำเนินงานด้านอาชีวศึกษากับต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และการวางแผนการดำเนินนความร่วมมือด้านอาชีวศึกษากับต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสถานศึกษา และหน่วยงานส่วนกลางของ สอศ. โดยมีการนำเสนอโครงการการดำเนินงานด้านความร่วมมือกับต่างประเทศ อาทิ โครงการส่งเสริมความร่วมมือและพัฒนาศักยภาพของสถาบันอาชีวศึกษาเกษตรของไทยทางด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมกับเดนมาร์ก โครงการ TVET Capacity Building ภายใต้กองทุนพิเศษความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง และโครงการส่งนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สาขาการโรงแรมอาหารและโภชนาการ คหกรรม กับสถานประกอบธุรกิจและบริการ ณ เมือง Heidelberg สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งการนำเสนอจะต่อยอดและครอบคลุมทั้งในด้านการพัฒนาหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐานของความร่วมมือ การพัฒนาครูและบุคลากร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับครูผู้สอนให้มีทักษะ สมรรถนะ ทัดเทียมนานาประเทศ การพัฒนาผู้เรียนเกิดความรู้ ความสามารถ มีทักษะ สมรรถนะที่ตรงตามความต้องการของเทรนด์โลกอาชีพในปัจจุบัน

“สอศ. ได้ขับเคลื่อนการทำงานเชิงรุก และสนับสนุนด้านความร่วมมือกับต่างประเทศ จากการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการพัฒนาศักยภาพของสถานศึกษา การแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของการทำงาน รวมถึงการจัดทำรูปแบบมาตรฐานของการดำเนินโครงการเพื่อให้เป็นแนวปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน ด้วยการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข เพื่อผลิตกำลังคนด้านอาชีวศึกษาและยกระดับคุณภาพความร่วมมือกับต่างประเทศให้เทียบเท่ากับมาตรฐานสากลต่อไป” นายณรงค์ชัย กล่าว

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments