เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2566 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศึกษาธิการ)ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ว่า เป็นการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการครั้งแรกของตน โดยสาระในการประชุมวันนี้คือ การจัดทำแผนการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2566 –2570)เพื่อเป็นแผนแม่บทสำหรับหน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้องนำไปใช้เป็นกรอบทิศทางการพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการตามบทบาทภารกิจของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งการจัดทำแผนการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2566 – 2570)จะดำเนินการโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ ตลอดจนแนวโน้มการพัฒนาให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ รวมถึงกฎหมายและพันธกรณีที่เกี่ยวข้อง กำหนดเป็นทิศทางการพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ระยะ 5 ปี ภายใต้วิสัยทัศน์“คนพิการทุกคนได้รับการศึกษา พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและปลอดภัยในสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่” โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพให้แก่คนพิการอย่างทั่วถึงและเสมอภาค ซึ่งการจัดทำแผนฯขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเสนอแผนฯให้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ กลั่นกรองปรับตามข้อเสนอแนะ จากนั้นก็จะนำเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาต่อไป

“สำหรับนโยบายการจัดซื้อแท็บเล็ตให้กับนักเรียน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาตนจะตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาหาช่องทางในการช่วยเหลือนักเรียนที่พิการทางสายตาที่ไม่สามารถใช้แท็บเล็ตได้ ว่าจะสามารถช่วยเหลือในช่องทางไหนได้บ้าง ซึ่งก็ต้องดูทุกด้าน  เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับตน ซึ่งต้องทำด้วยความรอบคอบ”รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวต่อไปว่า สำหรับกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567ที่มีอยู่จำนวน  169 ล้านบาท เพื่อเป็นแหล่งทุนเพิ่มให้กับหน่วยงานภาครัฐในกรณีที่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณหรือได้รับแต่ไม่เพียงพอ และเป็นแหล่งทุนให้กับองค์กรภาคเอกชนที่ขาดเงินทุนในการดำเนินงานเพื่อให้การดำเนินงานเกิดความคล่องตัว เพื่อนำไปจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกเทคโนโลยี สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาสำหรับคนพิการและพัฒนาการศึกษา ตามกรอบวงเงินและวิธีการตามที่คณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการกำหนด ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวจะต้องทำโครงการเพื่อรับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการให้สอดคล้องกับนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ นโยบายรัฐบาล หรือนโยบายของคณะกรรมการฯ ต้องมีวัตถุประสงค์และกระบวนการดำเนินงานที่ชัดเจน และมีผลต่อการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ควรมีการสร้างการมีส่วนร่วมของบุคคล หน่วยงาน หรือประชาชน เกี่ยวกับการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ และควรมีผู้พิการหรือผู้ดูแลคนพิการเข้าร่วมบริหารหรือให้คำปรึกษาในการดำเนินงาน กรณีเป็นหน่วยงานภาครัฐ ต้องเป็นโครงการที่ริเริ่มขึ้นมาใหม่ หรือเป็นโครงการที่ไม่สามารถขอรับการสนับสนุนจากงบประมาณตามปกติได้ หรือได้รับแต่ไม่เพียงพอ แต่ถ้าเป็นองค์กรภาคเอกชน ต้องเป็นโครงการที่ดำเนินงานมาแล้วโดยมีทุนหรือเงินสมทบอยู่บางส่วน หรือเป็นโครงการใหม่ และต้องไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากส่วนราชการและแหล่งทุนอื่น ๆ หรือได้รับแต่ไม่เพียงพอ โดยเงินกองทุนนี้จะเป็นเงินสนับสนุนช่วยเหลือเกี่ยวข้องกับคนพิการ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments