เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2566 ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี ได้จัดงาน”สวน”ธน สมานมิตร พี่กลับบ้าน กราบครู ดูน้อง มองโรงเรียน โดยมี ดร.ศรายุทธ รัตนปัญญา ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี กล่าวเปิดงาน นางปนัดดา สุวรรณานนท์ กล่าวแสดงความยินดีกับศิษย์เก่า ศ.ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ อดีตประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี มอบโล่เชิดชูเกียรติศิษย์เก่าดีเด่น และ นายพิศณุ ศรีพล นายกสมาคมผู้ปกครองและศิษย์เก่า โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี มอบเกียรติบัตรศิษย์เก่าดีเด่น

ทั้งนี้ ดร.ศรายุทธ กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาพบปะครอบครัวสวน’ธน ที่สำคัญยิ่งงานในวันนี้เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อแสดงถึงอัตลักษณ์ที่ดีงามของโรงเรียน คือ การเป็นผู้นำ นับถือพี่ เคารพครู กตัญญูพ่อแม่ ดูแลน้อง สนองคุณแผ่นดิน ตนในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียน รู้สึกปลาบปลื้มใจที่ได้เห็นนักเรียนเรียนจบในคณะที่ชอบในระดับอุดมศึกษา และหลายคนมีหน้าที่การงานที่ดีตามความสามารถของตนเอง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นความเจริญก้าวหน้าของศิษย์เก่ารุ่นต่อ ฯ ไป

ดร.พฤทธิ์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติจากโรงเรียนให้มามอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติให้กับศิษย์เก่าดีเด่นทุกท่านและขอโอกาสนี้ได้แสดงความยินดีกับศิษย์เก่าดีเด่นของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี ทุกคน และขอแสดงความยินดีไปยังบุพการีและครูอาจารย์ทุกท่าน ที่ได้เลี้ยงดูบุตรหลานและลูกศิษย์ให้เติบโตเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ การจัดงานในวันนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว ได้เห็นถึงสถานศึกษาที่มีคุณภาพ ขออวยพรให้ศิษย์เก่า ทุกคนมีความก้าวหน้ามั่นคง การงานเจริญรุ่งเรือง พบเจอแต่เส้นทางที่ราบรื่นและมีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต และขอให้รักษาเกียรติประวัติและคุณความดีนี้ไว้ตลอดไป

นายพิศณุ กล่าวว่า โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี เป็นโรงเรียนประกาศจัดตั้งใหม่ ในช่วงแรกของการเปิดให้มีการเรียนการสอน โรงเรียนเรามีปัญหา มีคำถามจาก ผู้ปกครอง และสังคม ที่ไม่มีใครตอบได้ แม้แต่ผู้อำนวยการโรงเรียน คือเมื่อนักเรียนจบจากโรงเรียนนี้แล้ว จะมีศักยภาพในการแข่งขันกับโรงเรียนอื่น ๆ ทั้งในทางวิชาการและการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาตลอดจนการปลูกฝังให้นักเรียนเป็นคนดีเป็นผลเมืองดีของประเทศชาติได้หรือไม่ ในช่วงแรกแม้แต่ผู้อำนวยการโรงเรียน ก็ยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากขณะนั้น ยังไม่มีนักเรียนจบการศึกษาแม้แต่คนเดียว ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผมเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ก็ได้แต่ตอบว่าจะพยายามให้ผลผลิตของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี ออกมาให้ดีที่สุดทั้งในด้านวิชาการ และการปลูกฝังด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน และเวลานี้  วันนี้ เป็นคำตอบเชิงประจักษ์แล้วว่าผลผลิตของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี เรามีคุณภาพทั้งด้านวิชาการ มีคุณธรรม จริยธรรม มีความกตัญญู เรามีลูกศิษย์เรียนได้เกียรตินิยมจากมหาวิทยาลัยชั้นนำอันดับ1 และ 2 ถึง 44 คน ผมขอแสดงความยินดีกับศิษย์เก่าดีเด่นทุกท่าน ขอให้รักษาคุณงามความดี สมกับที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี สืบไป

นางปนัดดา กล่าวว่า ดิฉันรู้สึกปลาบปลื้มและปิติใจเป็นอย่างมาก ที่ได้เห็นศิษย์เก่า กลับมาพร้อมหน้ากัน ดีใจที่ได้เห็นความสำเร็จ ชื่นชมในความพยายาม ความอดทนจนมีวันนี้ ได้เห็นรอยยิ้มที่เต็มไปด้วยความสดใส ภูมิใจ กับคุณมากที่ได้เห็นการเริ่มต้นชีวิตที่ดีงาม ที่จะก้าวไปสู่การมีชีวิตที่ดีต่อไป ดิฉันดีใจได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างคนดีให้กับสังคม ขอให้ศิษย์เก่าทุกคนจดจำบรรยากาศและเรื่องราวดี ๆในวันนี้ไว้ เพราะครูและผู้ปกครองทุกคนในที่นี่ได้มอบสิ่งดี ๆ ให้กับศิษย์เก่า โดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ ทั้งสิ้น ขอให้เป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติตลอดไป

ทั้งนี้ นายอิสริยชาติ เพริศพริ้ง ตัวแทนศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้ เพื่อสร้างความสัมพันธ์วันดีและจรรโลงไว้ซึ่งวัฒนธรรมสวนกุหลาบ ได้พูดคุยถึงเรื่องราวดี ๆ ในอดีต ได้แลกเปลี่ยนความคิดในการทำงานของแต่ละคน ตลอดจนการได้ใช้ทักษะความถนัดของตนเองไปสู่การประกอบอาชีพที่สามารถต่อยอดให้มีความเจริญก้าวหน้าในชีวิต และยังได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆที่กำลังเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย ได้มีแนวทางที่จะไปต่อยอดในการนำไปสู่ เรียนใช่-ใจชอบ-ตอบโจทย์ และเปิดโอกาสให้ศิษย์เก่าได้มีเวทีในการแสดงออกเพื่อที่จะได้กลับมา กราบครู ดูน้อง และมองโรงเรียน ขอขอบคุณโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี ที่จัดงานในวันนี้ และได้มอบโล่รางวัลและเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับศิษย์เก่าดีเด่น ประจำบีพุทธศักราช 2566 จำนวน 109 คน ประกอบด้วย1.ประเภท “ศิษย์เก่าดีเด่นด้านบุคคลผู้ประสบความสำเร็จด้านการศึกษาในระดับอุดมศึกษา” 2.ประเภท “ศิษย์เก่าดีเด่นด้านเป็นผู้มีอัตลักษณ์ภาวะผู้นำยอดเยี่ยม” 3.ประเภท “ศิษย์เก่าดีเด่นด้านผู้มีจิตอาสาที่มีคุณูปการกับโรงเรียน”

3.8 4 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments