เมื่อวันที่ 10​ พฤศจิกายน​ 2566 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ตามที่มีข่าวว่าเกิดเหตุพื้นไม้อาคารเรียนเก่าโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ทรุดตัวก่อนพังถล่มลงสู่ด้านล่าง ทำให้นักเรียนกว่า 30 คน ตกลงสู่พื้นความสูงเกือบ 2 เมตร เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งโชคดีที่พื้นมีน้ำขัง ทำให้นักเรียนแค่เจ็บเล็กน้อย นั้น ศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รายงานว่าเหตุดังดล่าวเกิดในขณะกำลังจัดการเรียนการสอน ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ต้นสังกัด ได้รายงานข้อมูลว่า ในวันดังกล่าว เวลาประมาณ 15.15 น. โรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ มีกิจกรรมโดยให้นักเรียนตอบคำถามหน้าชั้นเรียน จึงมีการรวมตัวทำกิจกรรมบริเวณหน้าชั้นเรียนจำนวนมาก ทำให้พื้นห้องเรียนทรุดตัว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า สำหรับพื้นห้องเรียนที่ทรุดตัวลงไป เป็นพื้นที่บริเวณ ชั้น 1 ของอาคารเรียนแบบ 3 ชั้น (แบบ 318) เป็นอาคารไม้ สร้างเมื่อปี 2519 โดยพื้นห้องทรุดตัวลงบริเวณหน้าชั้นเรียนตรงกระดานดำของห้องเรียน จำนวน 1 ส่วน ส่งผลให้นักเรียนพลัดตกลงไปยังพื้นด้านล่างของอาคารที่เป็นน้ำท่วมขัง โดยมีนักเรียนได้รับบาดเจ็บ 2 คน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/11 จึงนำส่งโรงพยาบาลพนัสนิคม หลังจากพบแพทย์ วินิจฉัยทั้ง 2 ราย มีอาการฟกช้ำบริเวณแขน ขา และหลัง หมอให้กลับบ้านได้แล้ว โดยหลังเกิดเหตุ โรงเรียนได้สำรวจความเสียหายทรัพย์สินของนักเรียน และชดเชยค่าเสียหายตามสมควร สำหรับอาคารที่เกิดเหตุ โรงเรียนมีการปรับปรุงซ่อมแซมก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนห้องที่เกิดเหตุไม่มีอาการบ่งบอกถึงการทรุดตัว ซึ่งวิศวกรของ สพฐ. ได้เคยเข้ามาตรวจสอบ เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 และโรงเรียนได้ใช้งบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมมาอย่างต่อเนื่อง

“เรื่องความปลอดภัยด้านอาคารสถานที่ ผมถือว่ามีความสำคัญมาก เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ก็ได้กำชับให้โรงเรียนทั่วประเทศสำรวจ ตรวจสอบห้องเรียน อาคาร ห้องน้ำ พัสดุ อุปกรณ์อื่น ๆ โดยรอบโรงเรียนเป็นประจำทุกวัน ให้อยู่ในสภาพที่มั่นคง หากมีการชำรุดเสียหายต้องเร่งซ่อมแซมให้เสร็จโดยเร็วที่สุด หรือหากสุดวิสัยยังไม่สามารถซ่อมแซมแก้ไขได้ ก็ต้องจัดทำแนวกั้น ป้ายเตือน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งกรณีนี้ผู้บริหารและครูได้ดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นอย่างดี มีระบบการรายงานผลที่รวดเร็ว อย่างไรก็ตามขอย้ำเตือนทุกโรงเรียนต้องเข้มในเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนอย่างต่อเนื่องทุกวัน อย่าประมาท” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments