เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวถึงกรณีนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคดุสิต ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิต ว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ไปประสานไปยังวิทยาลัยเทคนิคดุสิตแล้ว ทราบข้อมูลว่า นักศึกษาของวิทยาลัยเป็นผู้ถูกกระทำจากกลุ่มที่ไม่ทราบชื่อที่ชัดเจน เบื้องต้นได้แสดงความเสียใจไปยังผู้ปกครองของนักศึกษาที่เสียชีวิตแล้ว โดยที่ผ่านมา สอศ. ได้ดำเนินการตามนโยบายของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ( ศธ.) กำชับให้สถานศึกษาในสังกัดสอศ. ทั้งรัฐและเอกชน เฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุวิวาท โดยทำงานควบคู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามถึงแม้จะยังเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น แต่ก็ยังมีเหตุเกิดขึ้น ซึ่งเท่าที่ทราบเหตุการณ์นี้ไม่น่าจะเป็นการทะเลาะวิวาท แต่เป็นการจ้องทำร้าย ขณะนี้ทางตำรวจพอจะรู้ตัวผู้ก่อเหตุและออกหมายจับแล้ว โดยปัจจุบันไม่ได้เป็นนักเรียน นักศึกษา

“ผมรายงานเรื่องนี้ให้พล.ต.อ.เพิ่มพูน รับทราบแล้ว ซึ่งรมว.ศึกษาธิการ ได้ฝากให้ดูแลเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย รวมถึงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตามจับคนร้ายมาให้ได้ ผมเองขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวนักศึกษาที่เสียชีวิต โดยได้สั่งการให้ผู้อำนวยการวิทยาลัย และผู้บริหารส่วนกลางเข้าไปช่วยดูแลเยียวยา รวมถึงจัดการเรื่องงานพิธีศพด้วย  เหตุครั้งนี้เด็กเราเป็นผู้ถูกกระทำ ไม่ใช่การทะเลาะวิวาท เช่นเดียวกับกรณีของนักศึกษาอุเทนถวาย ซึ่งผู้ก่อเหตุมาจากไหนไม่ทราบ ทั้งนี้ที่ผ่านมา รมว.ศึกษาธิการ และ ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ทุกสมัยให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาดังกล่าว ส่วนผมเองเมื่อเข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการ กอศ. ก็ได้พูดคุยกับคณะกรรมการความปลอดภัย ของสอศ.ซึ่งมีทั้งผู้บริหารอาชีวะรัฐและเอกชน มีเครือข่ายกว่า 877 แห่งทั่วประเทศ โดยได้กำชับเรื่องมาตรการป้องกัน การก่อเหตุทะเลาะวิวาท สิ่งเสพติด รวมถึงเฝ้าระวังเหตุการณ์ที่สุ่มเสี่ยง รวมถึงกรณีนักศึกษาที่แอบไปรับน้องนอกสถานศึกษา ขอให้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจบริเวณโดยรอบ และจะเน้นย้ำให้สถานศึกษาดูแลเรื่องดังกล่าวให้เข้มข้นขึ้น เพราะบางครั้งไม่ได้เป็นการทะเลาะกันระหว่างสถานศึกษา แต่เป็นการผูกใจเจ็บกันมา และบางครั้งผู้ก่อเหตุก็ไม่ใช่นักศึกษา เป็นเป็นกลุ่มที่ไม่ทราบชื่อมาก่อเหตุกับนักศึกษา  แต่สอศ.ก็จะเพิ่มมาตรการให้เข้มข้นมากขึ้น เพราะไม่อยากให้เกิดความสูญเสีย” นายยศพล กล่าว

เลขาธิการ กอศ. กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการบังคับใช้กฎหมาย นั้น คิดว่า มีความเข้มงวดและมีมาตรฐานอยู่แล้ว โดยที่ผ่านมา สอศ.ทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาโดยตลอด และทางตำรวจเองก็ได้ประกาศให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยกันตรวจตราความเรียบร้อย ดังนั้นการแก้ปัญหาเรื่องนี้คงต้องช่วยเหลือกันในทุกมิติ ทั้งครอบครัว สถานศึกษา และการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงปลูกฝังจิตสำนึก ให้นักศึกษาเกิดความตระหนักรับผิดชอบต่อสังคมให้ได้ และต้องย้อนกลับมาที่หลักสูตรการเรียนการสอน ที่เป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องนำเรื่องประวัติศาสตร์ ความรักชาติ รักประชาชน รักสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมไปถึงหน้าที่พลเมือง ศีลธรรมเข้ามาในการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมเชิงบวกมากขึ้น เพื่อให้เด็กอาชีวะหันมาตระหนักเรื่องความรับผิดชอบทางสังคม ซึ่งคงต้องทำในทุกมิติ

4 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments