เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2566 ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.)เปิดเผยว่า ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนารูปแบบการประเมินเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ผ่านระบบ Zoom Meeting พร้อมทั้งเยี่ยมให้กำลังใจผู้เข้าประชุม ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 16 เขตพื้นที่ฯ รวมทั้งสิ้น 160 คน ที่ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพมหานคร เมื่อเร็ว ๆ นี้  ซึ่งการประชุมครั้งนี้ เป็นการชี้แจงแนวทางดำเนินการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในการตรวจเยี่ยมพื้นที่ เชิงประเมิน และการนิเทศเพื่อพัฒนา ใน 16 เขตพื้นที่ทดลอง รวมถึงวางแผนในการตรวจเยี่ยมพื้นที่เชิงประเมิน และการนิเทศเพื่อพัฒนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการในการดำเนินงานในเขตพื้นที่ทดลอง และปรับปรุงเครื่องมือและคู่มือการพัฒนารูปแบบการประเมินเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)

รองเลชาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ที่มีจำนวนโรงเรียนมากกว่าครึ่งหนึ่งของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ทั้งหมดที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาในภาพรวม และเชื่อมโยงกับการประกันคุณภาพสถานศึกษา ทั้งการประกันคุณภาพภายในและภายนอก ซึ่งตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้ง 16 เขตพื้นที่ทดลอง จะเป็นตัวแทนของประชากรในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ผ่านการสะท้อนข้อมูล การดำเนินงานจริงในพื้นที่ และข้อเสนอแนะ เพื่อให้มีการปรับปรุงเครื่องมือในการวิจัย สู่เป้าหมายโรงเรียนคุณภาพที่ไม่ใช่เป็นแค่เพียงโรงเรียนขนาดเล็ก แต่เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีคุณภาพเทียบเท่าโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง และสามารถเป็นสถานศึกษาต้นแบบในการพัฒนาสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาผ่านดาวเทียม (DLTV) ได้

“ดิฉัน รู้สึกชื่นชมและมีความเชื่อมั่นต่อการทำงานของเขตพื้นที่ทดลองทั้ง 16 เขตพื้นที่ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่พร้อมจะขับเคลื่อนในการพัฒนาโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ให้มีคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรม ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนโยบายของ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา  เลขาธิการ กพฐ. ที่ต้องการขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมลงสู่ผู้เรียนอย่างแท้จริง”ดร.เกศทิพย์ กล่าวและว่า ทั้งนี้ ต้องขอบคุณผู้บริหารและบุคลากรของเขตพื้นที่การศึกษาที่มีความเข้มแข็งและเป็นส่วนสำคัญในการลงไปขับเคลื่อนพัฒนาอย่างเต็มที่เพื่อเป็นต้นแบบของ 16 เขตพื้นที่ ซึ่งมีจำนวนโรงเรียนถึง 1,452 แห่ง ที่จะเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่ใช้ขับเคลื่อนนโยบายลงสู่การปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ และเป็นตัวแทนที่จะบอกได้ว่าเครื่องมือนี้มีคุณภาพสะท้อนไปถึงการพัฒนาผู้เรียนและสะท้อนถึงสิ่งที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม อีกทั้งเป็นภาพรวมของสะพานเชื่อมที่เข้มแข็งและยั่งยืนสามารถเป็นฐานให้กับทุกโรงเรียนได้ ขอให้ทุกคนภูมิใจที่ได้รับเลือกมาช่วยกันสร้างประโยชน์และภูมิใจว่ารากฐานที่สำคัญของโรงเรียนขนาดเล็กภายใต้การใช้ DLTV ซึ่งออกมาในการประเมินรูปแบบของการพัฒนาแทนการปฏิบัติจริง จะสามารถทำให้เราเห็นได้ชัดเจนว่าหากปฏิบัติตามคู่มือจะเกิดประโยชน์กับนักเรียนอย่างแน่นอน และที่สำคัญขอขอบคุณกรรมการบริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ  เจ้าหน้าที่มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล ขับเคลื่อนโครงการ ลงพื้นที่ใน 16 เขตพื้นที่ร่วมทดลอง ถอดบทเรียน ผลการใช้คู่มือการประเมินคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็กภายใต้การใช้ DLTV ได้อย่างเป็นรูปธรรม

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments