วันที่ 26 ธันวาคม 2566 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์มรสุมที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ระหว่างวันที่ 22-26 ธันวาคม 2566 จนเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส นั้น พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งกำชับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้ติดตามเหตุภัยพิบัติที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดและให้การช่วยเหลือสถานศึกษาที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวต่อไปว่า ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ.โดย นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. และนายตฤณ ก้านดอกไม้ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังและประสานงานกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่และหน่วยงานในจังหวัด เตรียมการป้องกันและรับมือตามแผนป้องกันและแผนเผชิญภัยพิบัติที่ สพฐ. มีอยู่แล้ว ซึ่งได้รับรายงานว่า  จังหวัดที่ได้รับผลกระทบหนัก คือ จังหวัดนราธิวาส มีสถานศึกษาได้รับผลกระทบ ใน 13 อำเภอ รวม 182 แห่ง รองลงมา คือ จังหวัดยะลา จำนวน 52 โรงเรียน จังหวัดปัตตานี 16 โรงเรียน และมีรายงานคุณครูเสียชีวิตหนึ่งรายที่จังหวัดนราธิวาส จากน้ำป่าพาดินโคลนถล่มบริเวณที่พักอาศัย ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 3 ได้ร่วมแสดงความเสียใจ มอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวคุณครู ไปเบื้องต้นแล้ว ทั้งนี้ ในหลายพื้นที่ระดับน้ำยังท่วมสูงและไหลเชี่ยวกราก ทาง สพฐ. ได้ประสานกับฝ่ายปกครองในพื้นที่ เร่งให้การช่วยเหลือโรงเรียน นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยได้เน้นย้ำผู้บริหารโรงเรียนทุกแห่ง ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนและครูเป็นสำคัญ หากมีความเสี่ยงในการเดินทางมาโรงเรียน ผู้บริหารสามารถสั่งปิดสถานศึกษาได้ทันที

“อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ครั้งนี้ ถือว่าหนักที่สุดในรอบหลายสิบปี จึงขอให้ผู้บริหารเขตพื้นที่และสถานศึกษา ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ยะลา ปัตตานี สตูล และสงขลา ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด สำรวจและซ่อมแซม อาคารสถานที่ ระบบไฟฟ้า-ประปา ให้พร้อมรับสถานการณ์ หากมีความเสียหายต้องซ่อมแซมให้เร่งดำเนินการและแจ้งต้นสังกัด นอกจากนี้ ขอชื่นชมผู้บริหารและบุคลากรของเขตพื้นที่ทุกคน ที่แม้นตนเองก็เป็นผู้ประสบภัย แต่ยังปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ให้การช่วยเหลือส่งมอบถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแก่ครูและบุคลากร รวมถึงครอบครัวของนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ จัดสถานที่ในโรงเรียนที่ไม่โดนน้ำท่วม ให้เป็นที่พักพิงให้แก่ชุมชม ซึ่งก็ขอให้รายงาน ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. ทุกระยะ เพื่อส่วนกลางจะได้ช่วยประสานพลัง สนับสนุนการช่วยเหลือเพื่อให้ทุกคนผ่านพ้นสถานการณ์นี้ได้อย่างปลอดภัยต่อไป” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments