เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้จัดศูนย์อาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน Fix it Center ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.66 ถึง 2 ม.ค.67 ที่ผ่านมา โดยออกให้บริการประชาชนในการตรวจสภาพรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ก่อนการเดินทาง ฟรี !!! ทั่วประเทศ จำนวน 101 ศูนย์บริการ พร้อมนำนักเรียน นักศึกษา และครูแผนกวิชาช่างยนต์ ของสถานศึกษาให้การบริการตามเส้นทางถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ มีเต็นท์สีม่วง ป้ายบอกทางเป็นระยะก่อนถึงศูนย์บริการพร้อมให้บริการ เช่น ตรวจระบบเบรก สภาพยาง อุปกรณ์ปัดน้ำฝน ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง ท่อยาง หม้อน้ำและรอยรั่ว การทำงานของไฟส่องสว่าง และไฟสัญญาณต่าง ๆ รวมทั้งบริการเครื่องดื่ม ผ้าเย็น ที่นั่งพักผ่อน และแนะนำข้อมูลเส้นทางแก่ประชาชนผู้เดินทาง เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนแก่ประชาชน ซึ่งในปีนี้ สอศ. ให้บริการตรวจสภาพรถยนต์ไฟฟ้า จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในบางศูนย์บริการกว่า 50 ศูนย์ จากทั้งหมด 101 ศูนย์บริการ นั้น พบว่า มีประชาชนมารับบริการบริการรวม 18,464 คน โดยเป็นการตรวจสภาพรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จำนวน 14,061 คัน เนื่องจากมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวด้วยพาหนะรถยนต์ และรถจักรยานยนต์จำนวนมาก โดยพาหนะรถยนต์มาใช้บริการตรวจระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่องมากที่สุด รองลงมาเป็นการตรวจสภาพยางรถยนต์ และตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำ ส่วนรถจักรยานยนต์มาใช้บริการตรวจน้ำมันเครื่อง และความสกปรกของน้ำมันเครื่องมากที่สุด รองลงมาเป็นตรวจสภาพยางรถมอเตอร์ไซด์ และตรวจสภาพการทำงานของไฟส่องสว่างและสัญญาณไฟตามลำดับ

เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า กิจกรรมอาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน Fix it Center ช่วงเทศกาลปีใหม่ได้รับคำชื่นชมจากประชาชนในการให้บริการของนักเรียน นักศึกษา เช่น  เป็นโครงการที่ดีมากอยากให้จัดในทุกเทศกาล,ขอขอบคุณและประทับใจนักเรียน นักศึกษาและครู อาชีวศึกษาที่ออกมาช่วยตรวจเช็คและดูแลรถยนต์ให้ก่อนการเดินทาง รวมถึงการบริการพักคน พักรถ เครื่องดื่มชา กาแฟ ที่มีอย่างครบครัน, กิจกรรมนี้ให้ความช่วยเหลือประชาชนเป็นอย่างดี ขอบคุณที่นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาได้ออกมาช่วยสังคมในช่วงเวลาที่ประชาชนต้องการความช่วยเหลือในเทศกาลต่างๆ ทุกๆ ปี , เป็นกิจกรรมที่ดีมาก ครูและนักเรียน นักศึกษา สามารถให้ข้อมูลและคำปรึกษาดีมากเหมือนช่างที่ศูนย์ และบางส่วนอยากให้เพิ่มจุดที่ชัดเจนในตัวเมืองเพื่อการให้บริการอย่างทั่วถึง

”ถือเป็นขวัญและกำลังใจให้กับนักเรียน นักศึกษา และครู ที่ร่วมกิจกรรมศูนย์อาชีวะอาสา ร่วมด้วยช่วยประชาชน Fix it Center นอกจากจะช่วยเหลือประชาชนแล้ว ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกของนักศึกษาอาชีวศึกษาในการมีจิตอาสา นำความรู้ ความสามารถสาขาวิชาชีพที่เรียนให้เกิดประโยชน์ เป็นผู้ให้ เป็นผู้เสียมีความสละ นับเป็นกิจกรรมให้เด็กช่างมาปลดปล่อยในเรื่องราวดีๆ ในการช่วยเหลือสังคม และยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยป้องกันและลดอุบัติเหตุอีกด้วย เลขาธิการ กอศ. กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments