วันที่ 19 เมษายน 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ.) พร้อมด้วย นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ. นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. และ นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. นำทีมข้าราชการและบุคลากรของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เข้าร่วมการประชุมอบรมบุคลากรสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 เมษายน 2567 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุชพัทยา (NICE) สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมี พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดและมอบนโยบายที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยวิทยากรจากสำนักงาน ป.ป.ช. มาให้ความรู้แก่ผู้เข้าอบรม รวมทั้งสิ้น 1,181 คน

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ กล่าวว่า การประชุมสัมมนาครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ สพฐ. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบงานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศ  ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการองค์กรที่มีประสิทธิภาพ การทำงานอย่างมีความสุข และให้ความสำคัญในการวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกด้านความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันการทุจริต มุ่งเน้นการเป็นองค์กรที่มีวัฒนธรรมสุจริต สามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งใดเป็นประโยชน์ส่วนตน สิ่งใดเป็นประโยชน์ส่วนรวม มีความละอายต่อการกระทำความผิด ไม่เพิกเฉยต่อการทุจริต และมีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ รวมถึงการส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมสุจริตให้กับหน่วยงานในกำกับ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและค่านิยมที่ยึดประโยชน์สาธารณะมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

“ทั้งนี้ องค์กรจะประสบผลสำเร็จมิได้ หากขาดผู้บริหารและบุคลากรทุกระดับ ที่มีทัศนคติในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม ความซื่อสัตย์สุจริต และให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงาน ซึ่งทุกคนในที่นี้ถือเป็นผู้ที่ดำเนินการปฏิบัติงานร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนลูก ๆ นักเรียน ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ โอกาสนี้ต้องขอขอบคุณทุกคนที่ได้ร่วมแรง ร่วมใจ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ จนส่งผลทำให้นโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งก็ยังต้องขอความร่วมมือจากทุกท่านอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะได้ร่วมกันทำหน้าที่พัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตลอดปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะทำให้ประเทศของเราพัฒนาเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลต่อไป” รมว.ศธ. กล่าว

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ธนุ  กล่าวว่า การจัดประชุมอบรมบุคลากรฯ ครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรสังกัด สพฐ. ได้รับทราบนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อการปฏิบัติงานในฐานะหน่วยงานส่วนกลางผู้มีบทบาทสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร OBEC ONE TEAM ที่ปลูกฝังค่านิยม ความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน รวมทั้งการวางแผนทบทวน การขอตั้งงบประมาณ พ.ศ. 2568 โดยใช้หลักคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA)

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments