ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum :WEF) ได้เผยแพร่รายงานเรื่อง การกำหนดอนาคตของการเรียนรู้: บทบาทของ AI ในการศึกษา 4.0 (Shaping the Future of Learning: The Role of AI in Education 4.0) ซึ่งมีประเด็นน่าสนใจที่สามารถนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาการศึกษาของไทยให้เตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงใน 3 ประเด็น ได้แก่  1 ความท้าทายสำคัญที่ทำให้ผลการเรียนของนักเรียนลดลงเกิดจาก (1) ช่องว่างของครูทั่วโลก โดยปัจจุบันทั่วโลกขาดแคลนครู โดยเฉพาะในพื้นที่ตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา ซึ่งจะต้องมีครูเพิ่มอีก 15 ล้านคนภายในปี 2573 ต้องมีครูเพิ่มอีก 15 ล้านคนภายในปี 2573 ทั้งนี้ การขาดแคลนนี้ส่งผลกระทบต่อทั้งเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา และส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษาอีกด้วย และ (2) ช่องว่างในกระบวนการบริหารและการประเมิน โดยพบว่า ครูใช้เวลากับงานธุรการมาก ทำให้เวลาที่มีคุณภาพกับกับนักเรียนลดลง อีกทั้งกระบวนการประเมินที่ไม่มีประสิทธิภาพยังเป็นอุปสรรคต่อการตัดสินใจด้านกลยุทธ์และการลงทุนด้านการศึกษาให้ทันท่วงที

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่ 2 คือ  AI สามารถสนับสนุนบทบาทของครูในด้านการศึกษา โดย (1) นำ AI มาช่วยปรับปรุงงานธุรการสำหรับ ครู เพื่อให้ครูมีเวลากับนักเรียนมากขึ้น (2) นำ AI มาช่วยในการประเมินเพื่อให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงและการพัฒนาได้รวดเร็วและทำในวงกว้างได้ขึ้น รวมทั้งช่วยให้นักเรียนเข้าใจข้อผิดพลาดของตนและสนับสนุนข้อมูลแก่ครูว่าต้องปรับปรุงอะไรบ้าง (3) AI สามารถปรับแต่งเนื้อหา วิธีการ และประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมเป็นรายบุคคล จึงช่วยตอบสนองความต้องการการเรียนรู้ที่หลากหลายและปรับปรุงผลการเรียน และ (4) AI สามารถช่วยให้นักเรียนพัฒนาความรู้ด้านดิจิทัล การคิดเชิงวิพากษ์ การแก้ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์ เตรียมความพร้อมสำหรับตลาดงานในอนาคตที่ต้องใช้ความสามารถด้านดิจิทัล

ดร.อรรถพล กล่าวต่อไปว่า ประเด็นที่ 3 ประโยชน์ของการบูรณาการ AI เข้ากับหลักสูตรการศึกษา ได้แก่ (1) AI สามารถนำเสนอเส้นทางการศึกษาที่ปรับให้เหมาะกับผู้เรียนเป็นรายบุคคล ตอบสนองความต้องการและการปรับปรุงการเรียนของนักเรียนที่หลากหลาย (2) AI สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มการเรียนรู้ของนักเรียน การระบุจุดแข็งและจุดอ่อน และเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน (3) AI สามารถทำให้งานธุรการเป็นอัตโนมัติ ทำให้ครูมีเวลามุ่งเน้นไปที่งานที่มีมูลค่าสูงกว่า เช่น การมีส่วนร่วมกับนักเรียน การปรับแต่งเนื้อหา และพัฒนาทักษะการสอน และ (4) การบูรณาการ AI เข้ากับหลักสูตรสามารถจัดเตรียมนักเรียนให้มีทักษะที่จำเป็น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีในอนาคต อย่างไรก็ตามสำหรับภาพรวมการศึกษาของประเทศไทยยังมีการนำ AI มาใช้น้อยมาก ดังนั้น จึงเห็นว่ารัฐควรลงทุนด้าน AI ไม่ใช่เพื่อมาแทนครู แต่เพื่อให้ AI มาช่วยในการสนับสนุนงานของครูในส่วนที่จะช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษา

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments