เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2567  นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า การสอบ ภาคก ความรอบรู้ และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู และภาคข ความรู้ ความสามารถที่ใช้เฉพาะตําแหน่ง เป็นการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย กรณีที่มีเหตุจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว16-ว17 สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ประจำปี 2567 ครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเขตพื้นที่ไหนรายงานว่ามีการทุจริต ทั้งนี้อาจเป็นเพราะการสอบครูผู้ช่วยปีนี้ สพฐ.เป็นผู้บริหารจัดการข้อสอบเอง จากเดิมที่มอบอำนาจให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่ เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่ง สพฐ.ได้ให้มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับเป็นผู้ออกข้อสอบ และ ที่สำคัญอย่าหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างว่า ช่วยให้สอบได้ สพฐ.ไม่มีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน

สำหรับข้อมูลการคัดเลือกครูผู้ช่วยว16-ว17 สังกัด สพฐ.มีอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา และ อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ(สศศ.)มีทั้งหมด 421 แห่ง เปิดสอบ 54 กลุ่มวิชา จำนวนตำแหน่งว่าง 3,796 ตำแหน่ง  จำนวนผู้มีสิทธิสอบ 19,984 คน จำนวนผู้เข้าสอบ 19,068 คน จำนวนผู้ขาดสอบ 916 คน ผู้เข้าสอบคิดเป็นร้อยละ 95.41%

ดร.ศักดา  ชัยภัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)ขอนแก่น ประธานอำนวยการสนามสอบครูผู้ช่วย สพม.ขอนแก่น กล่าวว่า สพม.ขอนแก่น ได้รับอนุมัติจาก อ.ก.ค.ศ.ให้เปิดสอบแข่งขันและบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วยฯ จำนวน 19 อัตรา  จาก 11 วิชาเอก โดยผู้เข้าสอบวันนี้เป็นพนักงานราชการ ครูอัตราจ้าง  พนักงานจ้างเหมาบริการ ลูกจ้างประจำ หรือลูกจ้างชั่วคราวที่่มีคุณสมบัติปฏิบัติงานในสถานศึกษาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี ซึ่งการสอบในวันนี้เป็นการสอบในภาค ก. และภาค ข.  ข้อสอบที่ใช้เป็นข้อสอบส่วนกลางจาก สพฐ. โดยสถาบันอุดมศึกษาที่ สพฐ.ว่าจ้างในการดำเนินการจัดสอบในครั้งนี้พร้อมกันทั่วประเทศ  ซึ่งในส่วนของ สพม.ขอนแก่น ได้มีมาตรการดำเนินการให้การจัดสอบครูผู้ช่วย กรณีที่มีเหตุจำเป็นและเหตุพิเศษ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ยุติธรรม และมีความโปร่งใส โดยได้มีการวางมาตรการต่าง ๆ ตั้งแต่รับสมัครสอบ พร้อมกำชับ ย้ำเตือน ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดทุกคน ห้ามมิให้มีการจัดตั้งสถาบันกวดวิชา  การจัดติว จัดทำเอกสารตำราต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสอบโดยเด็ดขาด รวมไปถึงการแอบอ้างต่าง ๆด้วย หากพบการกระทำผิดจะมีการดำเนินการทางวินัยและทางอาญาโดยเด็ดขาด พร้อมกันนี้ได้มีการวางมาตรการต่าง ๆ ในทุกขั้นตอนเพื่อป้องกันการทุจริต อาทิ การให้ผู้เข้าสอบทุกคนสวมใส่เสื้อยืดคอกลมสีขาว  กางเกงวอร์ม สวมรองเท้าแตะ เพื่อป้องกันการแอบเอาสิ่งต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตเข้าห้องสอบ  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 4 และสถานีตำรวจภูธรบ้านเป็ด  จัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอุปกรณ์ชุดตรวจสแกนวัตถุโลหะ มาตรวจสแกนร่างกายผู้เข้าสอบทุกคนก่อนเข้าห้องสอบ  และจัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าสอบทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 อีกด้วย

ผอ.สพม.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงนี้อากาศร้อนจัด เพื่อเป็นการช่วยผ่อนคลายอากาศร้อนแก่ผู้เข้าสอบ และจะได้มีสมาธิในการทำข้อสอบ จึงได้จัดห้องสอบทุกห้องเป็นห้องสอบที่มีเครื่องปรับอากาศ สร้างความพึงพอใจแก่ผู้เข้าสอบยิ่ง  โดยผู้มีสิทธิ์การสอบวันนี้ มีผู้ขาดสอบ จำนวน 3 ราย จากผู้มีสิทธิ์สอบทั้งหมด  98 ราย ขาดสอบ 3 ราย  โดยรายวิชาที่มีผู้ขาดสอบ คือ นาฏศิลป์  1 ราย  ภาษาอังกฤษ  1 ราย และสังคมศึกษา  1 ราย โดยบรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบการกระทำการทุจริตแต่อย่างใด

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments