เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2568 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงข้อห่วงใยของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จากกรณีที่มีนักเรียนชายรายหนึ่งใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตัดต่อภาพเพื่อนนักเรียนหญิงในลักษณะอนาจาร และมีการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ เน้นย้ำสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง เพื่อน ๆ ช่วยกันตักเตือน ทั้งนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิและเสรีภาพในสถานศึกษาเป็นอย่างมาก และเน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัยทางร่างกายและจิตใจของผู้เรียนมาโดยตลอดตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างร้ายแรง สร้างความเสียหายต่อจิตใจของเพื่อนนักเรียนและครอบครัว รวมถึงกระทบต่อบรรยากาศทางการศึกษาในโรงเรียน

นายสิริพงศ์ กล่าวต่อไปว่า การนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในเรื่องการศึกษาเป็นสิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการผลักดันไปสู่ผู้เรียนอย่างเท่าเทียม ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ดีในวงการศึกษาบ้านเรา แต่ต้องใช้ในทางที่ถูกที่ควร ใช้อย่างสร้างสรรค์ ใช้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้ดีขึ้น แต่หากไม่มีการป้องกันที่ดีจนนำ AI มาใช้อย่างไม่ถูกต้องเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ควรตักเตือนให้เกิดความตระหนักถึงภัยทางไซเบอร์ที่จะตามมา จึงขอให้สถานศึกษา ครู และผู้ปกครองช่วยกันสร้างการรับรู้ให้กับนักเรียนเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม พร้อมเน้นย้ำความเข้าใจที่ถูกต้องว่าไม่ควรนำ AI หรือเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในทางที่ผิด ละเมิดสิทธิผู้อื่น นอกจากเป็นเรื่องผิดศีลธรรมยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออนาคตของตัวเยาวชนผู้กระทำเองด้วย

“กระทรวงศึกษาธิการจะเร่งผลักดันและส่งเสริมการรู้เท่าทันสื่อ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรับผิดชอบในสถานศึกษาทั่วประเทศ โดยเน้นย้ำบทบาทของครูในการเป็นที่ปรึกษา และผู้ปกครองในการปลูกฝังค่านิยมที่เหมาะสมให้แก่บุตรหลาน ท้ายที่สุดนี้ ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมกันดูแลเยาวชนที่เป็นผู้เรียนของเรา สร้างสภาพแวดล้อมทางการศึกษาที่ปลอดภัยและเคารพในสิทธิของผู้อื่นอย่างแท้จริง”โฆษก ศธ. กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments