นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวถึงนโยบายแยกวิชาประวัติศาสตร์และวิชาหน้าที่พลเมืองเป็นอีกรายวิชาเฉพาะของ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) มีการดำเนินการจัดทำหลักสูตรอยู่แล้วและจะทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นโดยได้มอบหมายให้ ดร.สุรพงษ์ เอิมอุทัย ผู้ช่วยเลขาธิการ กอศ.ที่ดูแลเรื่องการพัฒนาหลักสูตรไปจัดทำรายวิชาให้เกิดความชัดเจนในเรื่องของวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมืองในบริบทของอาชีวศึกษา อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาอาชีวศึกษาก็มีการจัดกิจกรรมคู่ขนานในวิชาหน้าที่พลเมืองอยู่แล้ว เช่น Fix it จิตอาสา อาชีวะอาสาช่วยประชาชน ซึ่งเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งในการให้เด็กมีจิตสำนึกในการช่วยเหลือสังคม ดังนั้นการที่รมว.ศึกษาธิการมีนโยบายที่ชัดเจนออกมาเช่นนี้ก็เป็นเรื่องที่ดีที่สอศ.จะได้ไปทำหลักสูตรขึ้นมารองรับ

เลขาธิการ กอศ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องการลดภาระครู จริง แล้วอาชีวะมีปัญหาขาดแคลนอัตราครูรวมเกือบ 17,000 ตำแหน่ง ซึ่ง สอศ.ได้ขออัตราจาก คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.)และ ของบประมาณรายปีในส่วนของอัตราจ้างงานธุรการในสถานศึกษาแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้โดยปีหนึ่งก็ขอไป 800 กว่าอัตรา และส่วนที่เป็นครูอีกประมาณ 1,000 อัตรา ซึ่งก็ยังไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม สอศ.มีอัตราบุคลากรทางการศึกษาอื่น มาตรา 38 (2) ในตำแหน่งธุรการ เจ้าหน้าที่พัสดุ เจ้าหน้าที่การเงินอยู่ในโรงเรียนอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยมีปัญหาในการเกลี่ยอัตรากำลัง อีกทั้งครูส่วนใหญ่ของเราจะจบทางด้านบริหารธุรกิจ ซึ่งส่วนหนึ่งก็มีความรู้ที่จะช่วยงานธุรการได้ แต่เมื่อรมว.ศึกษาธิการมีนโยบายลดภาระครูก็จะสามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในขณะที่เรากำลังเกิดวิกฤติขาดแคลนอัตรากำลังของครูได้เพื่อให้ครูได้ให้เวลากับการสอนเต็มที่ ถือเป็นการแก้วิกฤตเป็นโอกาส

นายยศพล กล่าวว่า ส่วนเรื่องวิทยฐานะจะต้องประสานงานควบคู่กับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา( ..)เนื่องจากในบริบทของอาชีวะเดิมจะสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ( ปวช. ) ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.)แต่ปัจจุบัน มีถึงระดับปริญญาตรีแล้ว เพราะฉะนั้นอัตรากำลังขาดแต่ในตัวเนื้องานมีการปรับเปลี่ยน เพราะครูอาชีวะมีคุณสมบัติสามารถปรับมาตรฐานตำแหน่งเพื่อให้สอนได้ถึงปริญญาตรี ขณะเดียวกันปริญญาตรีก็สอนได้ทั้งปริญญาตรี ปวส. และปวช.แล้วเอาภาระงานเหล่านี้มาขอความก้าวหน้าได้ เช่น ถ้าสอน ปวช. ปวส. ปริญญาตรี และ เป็นครูที่มีวิทยฐานะอยู่ก็สามารถเอาไปขอเลื่อนฐานะได้ ขณะเดียวกันถ้าสอนปริญญาตรี ปวส. ปวช. อยู่ก็สามารถขอเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการ ผศ. รศ. ได้ แต่เรื่องนี้จะต้องประสานกับ ...  โดยต้องเน้นเรื่องของปริมาณและคุณภาพของงานด้วย ทั้งนี้เราพยายามจะปรับมาตรฐานตำแหน่ง มาตรฐานงานวิชาการ มาตรฐานวิทยฐานะเพื่อให้สามารถเลื่อนไหลกันได้ทั้งในส่วนของวิทยฐานะกับตำแหน่งทางวิชาการ

จริง ปัญหาของอาชีวะในเรื่องของวิทยฐานะ ไม่ใช่เรื่องทำแล้วไม่ผ่าน แต่เป็นเพราะไม่ค่อยทำกันมากกว่า เพราะครูอาชีวะจะมุ่งเรื่องงานสอนมากกว่าจนไม่มีเวลาทำผลงาน เนื่องจากอาชีวะขาดแคลนอัตราครูจึงต้องมุ่งเน้นเรื่องการสอนมากขึ้น ตั้งแต่ผมเป็นรองเลขาธิการ กอศ.  ผมก็พยายามกระตุ้นให้ครูอาชีวะใส่ใจกับการขอวิทยฐานะซึ่งก็มีการขยับขอเข้ามาเพิ่มมากขึ้น จนปัจจุบัน เรามีวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษแล้วถึง4 คนและชาวอาชีวะก็มีความตื่นตัวที่จะส่งผลงานขอมีวิทยฐานะเพิ่มขึ้นเนื่องจากในส่วนของอาชีวะค่อนข้างได้เปรียบ เพราะการสอนวิชาชีพจะมีเนื้องานที่สามารถส่งผลงานได้มากเพียงแต่ไม่ค่อยทำส่งจึงจำเป็นต้องมีการกระตุ้น ให้คนที่มีคุณสมบัติมีงานที่มีคุณภาพเสนอของมาเลขาธิการ กอศ. กล่าวและว่า  ส่วนเรื่องหนี้สินครู สอศ.ก็มีการดำเนินการแก้ปัญหามาโดยตลอด และยิ่งเมื่อ .ดร.นฤมล เข้ามาและมีนโยบายชัดเจนในการแก้ปัญหาหนี้สินครูก็เป็นแนวทางที่ตรงกันซึ่งตนเห็นด้วยอย่างยิ่ง

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments