เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2568 ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้(สกร.) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านแม่ลายดวงจันทร์ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามการจัดการศึกษาบนพื้นที่สูงตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และภารกิจสำคัญของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ในการยกระดับคุณภาพและความเสมอภาคทางการศึกษาให้เข้าถึงทุกกลุ่มประชาชน การลงพื้นที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้บริหารหน่วยงานการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ศศช. และชุมชน โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ บุญเป็ง ผู้อำนวยการสำนักงาน สกร. จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมให้ข้อมูล
อธิบดี สกร. กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมการสอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น พบว่าครูสามารถประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์และสื่อออฟไลน์ที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้เรียนช่วงชั้นที่ 2 ได้รับทักษะดิจิทัลที่จำเป็น แม้พื้นที่จะมีข้อจำกัดด้านสัญญาณอินเทอร์เน็ต แต่การจัดการเรียนรู้ยังคงเข้มแข็งและสร้างสรรค์ สำหรับกิจกรรม “หนูน้อยนักออม/ข้าวข้อมือบือบือกิง” ก็เป็นตัวอย่างเด่นที่ช่วยพัฒนาทักษะชีวิต สร้างวินัย และเชื่อมโยงการเรียนรู้กับวิถีชุมชนได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ โรงเรียนยังมีสหกรณ์นักเรียนเพื่อฝึกการออม การใช้จ่าย และการทำบัญชี ช่วยเสริมทักษะการเงินพื้นฐานให้แก่ผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม
ดร.เกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า จากการพูดคุยและรับฟังข้อมูลในพื้นที่ มีข้อสังเกตว่า ศูนย์การเรียนบนพื้นที่สูงมีความจำเป็นต้องพัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทจริง เนื่องจากข้อจำกัดด้านสัญญาณอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้เรียนไม่สามารถพึ่งพาสื่อออนไลน์ได้เต็มรูปแบบ สื่อออฟไลน์ เช่น หนังสือเล่มเล็ก ภาพประกอบ สื่อเสียง และฐานข้อมูลที่เปิดผ่านคอมพิวเตอร์แบบไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จึงเป็นแนวทางที่ตอบโจทย์การเรียนรู้มากที่สุด ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแนวทางสนับสนุนสื่อดังกล่าวอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ครูสามารถนำไปใช้ในพื้นที่ได้จริง และอีกประเด็นที่ตนให้ความสำคัญ คือกลไกการลงทะเบียนผู้เรียนในระบบไอที ซึ่งยังไม่สอดคล้องกับรูปแบบการเรียนรู้ของ ศศช. ในหลายพื้นที่ ในระหว่างการลงพื้นที่ครั้งนี้ จึงได้มีข้อเสนอแนะให้มีการทบทวนเกณฑ์และระบบที่ใช้ในการลงทะเบียนให้ยืดหยุ่นและตรงกับการจัดการศึกษาของ ศศช. มากขึ้น รวมถึงการพัฒนาหลักสูตรที่รองรับการเรียนรู้บนพื้นที่สูงอย่างแท้จริง โดยเสนอให้มีการรวบรวมข้อมูลเชิงประจักษ์ การทำวิจัยร่วมกับสถาบันการศึกษา และจัดประชุม ศศช. ทุกแห่ง เพื่อร่วมพิจารณาแนวทางปรับปรุงหลักสูตร ก่อนเสนอเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของบอร์ด สสวท. ในการพัฒนาหลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2567
“นอกจากนี้ ขอให้กำลังใจครูและชุมชน ที่ความทุ่มเทที่ทำงานในสภาวะจำกัดแต่สามารถดูแลเด็กได้อย่างครบถ้วน และขอบคุณผู้ปกครองในพื้นที่ที่ร่วมสนับสนุนให้ครูมีความสุขในการทำงาน จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน โดยกรมส่งเสริมการเรียนรู้จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ ทั้งด้านสื่อ คอมพิวเตอร์ ระบบสนับสนุน และการพัฒนาหลักสูตร เพื่อให้เด็กทุกคนได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมและต่อเนื่อง” อธิบดี สกร.กล่าวและว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นพลังของความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งผู้บริหาร ครู ชุมชน และหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้บนพื้นที่สูง และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้การจัดการศึกษาของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง โดย สกร.ยืนยันที่จะสนับสนุนการจัดการเรียนรู้บนพื้นที่สูงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาที่เข้าถึงได้ ทั่วถึง และยั่งยืนในทุกบริบทของประเทศไทย







