วันที่ 9 ธันวาคม 2568 ดร.พิเชฐ โพธิ์ภักดี เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เป็นประธานการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ครั้งที่ 46/2568 โดยมีนายพิเชฐร์ วันทอง และดร.วิษณุ ทรัพย์สมบัติ รองเลขาธิการ กพฐ. ร่วมประชุม พร้อมผู้บริหารเขตพื้นที่ในจังหวัดประสบภัยภาคใต้ 15 จังหวัด และพื้นที่ชายแดนไทย–กัมพูชา 6 จังหวัด รวมถึงผู้อำนวยการสำนักต่าง ๆ ของ สพฐ. ทั้งในห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ และผ่านระบบออนไลน์

ดร.พิเชฐ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า สถานการณ์พื้นที่ชายแดนไทย–กัมพูชาได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีโรงเรียนปิดการเรียนการสอน 988 แห่ง ใน 14 เขตพื้นที่ และโรงเรียน 22 แห่งถูกใช้เป็นศูนย์พักพิงร่วมกับชุมชน ขณะนี้มีประชาชนทยอยเข้าพัก สพฐ. จึงสั่งเดินหน้าการจัดการเรียนรู้อย่างยืดหยุ่นตามแนวคิด “เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา” พร้อมจัดกิจกรรมบรรเทาความเครียดแก่เด็กในศูนย์พักพิง และเตรียมจัดส่งถุงยังชีพ–ชุดการเรียนรู้ลงพื้นที่ โดยคณะผู้บริหารส่วนกลางจะลงพื้นที่อีสานใต้วันที่ 12 ธันวาคมนี้ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ส่วนพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบอุทกภัย โรงเรียนได้รับผลกระทบ 984 แห่ง และเคยใช้เป็นศูนย์พักพิง 252 แห่ง ซึ่งปิดลงแล้วทั้งหมด โรงเรียนส่วนใหญ่กลับมาเปิดเรียนตามปกติ เหลือเพียงบางแห่งที่ยังคงจัดการเรียนรู้ผ่านออนไลน์ สพฐ. อยู่ระหว่างฟื้นฟู เยียวยา และจัดหาเครื่องแบบ หนังสือ และอุปกรณ์เรียนทดแทนที่สูญหาย พร้อมอนุโลมให้นักเรียนแต่งชุดทั่วไปมาเรียนได้ชั่วคราว นอกจากนี้ยังเน้นให้โรงเรียนยืดหยุ่นเรื่องวันเรียนและการประเมินผล โดยไม่จำเป็นต้องเรียนครบ 200 วัน สามารถประเมินจากผลงานหรือกิจกรรมได้ตามความเหมาะสม

เลขาธิการ กพฐ. ยังได้กล่าวถึงการจัดซื้อหนังสือและครุภัณฑ์โดยย้ำว่า ต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส ถูกต้องตามระเบียบ และต้องมีกระบวนการมีส่วนร่วมจากครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาอย่างครบถ้วน  ห้ามสั่งของก่อนการอนุมัติจัดซื้ออย่างเด็ดขาด ส่วนการจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ปี 2569 สพฐ.เตรียมจัดกิจกรรมทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเพื่อมอบความสุขให้เด็กกว่า 6 ล้านคน รวมถึงนำผลงานนักเรียนร่วมกิจกรรมตักไข่ในงานกาชาด เพื่อนำรายได้สมทบการกุศลอีกด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments