เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564  นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ว่า เป็นการประชุมเรื่องโครงการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำชุมชน ซึ่งเป็นการลงรายละเอียดเพิ่มเติมในโมเดลที่วางไว้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมขับเคลื่อนโครงการกับทุกภาคส่วนในวันที่ 18 ม.ค.นี้ รวมถึงเตรียมข้อมูลสำหรับนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ถึงแนวทางในการพัฒนาการศึกษาที่จะทำให้มีครูครบชั้น ครบวิชา และมีความหลากหลายเรื่องหลักสูตร คือ นอกเหนือจากเรื่องวิชาการแล้วจะมีเรื่องการพัฒนาทักษะ อาชีพ ด้วย

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับรายงานจากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) ซึ่งลงพื้นที่เป้าหมายตรวจสอบข้อมูลและทำวิจัย ว่า ความต้องการต่าง ๆ และปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดจาการผลักดันการเพิ่มประสิทธิภาพ หรือพัฒนาโรงเรียนคุณภาพของชุมชนมีอะไรบ้าง ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนในการพัฒนาต่อไป  ทั้งนี้ตามแผนจะแบ่งการพัฒนายกระดับทั้ง 3 ส่วน คือโรงเรียนประถมศึกษา มัธยมศึกษา และโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล ได้แก่ 1 โรงเรียนคุณภาพของชุมชน ซึ่งเป็นการพัฒนาโรงเรียนระดับประถมศึกษา  2 โรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง เป็นการทำให้โรงเรียนมัธยมฯมีความหลากหลาย เพิ่มเติมด้านวิชาการเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของชุมชน และ 3 โรงเรียนสแตนอโลน  ซึ่งจำนวนหลายพันโรงที่ต้องมีการจัดสรรงบประมาณลงไปเพื่อพัฒนาให้เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ

“สำหรับรายชื่อโรงเรียนที่จะนำร่องโครงการขณะนี้ยังต้องรอให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) วางแผนงบประมาณมาก่อน รวมถึงการเตรียมการจัดรถรับส่งนักเรียน สิ่งอำนวยความสะดวก การวางระบบเชื่อมต่อเทคโนโลยีต่าง ๆ  โดยหวังว่าจะเห็นภาพความชัดเจนของโรงเรียนตัวอย่างหรือโรงเรียนเป้าหมายภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อให้ทั่วประเทศได้เห็นเป็นแนวทาง”นายณัฏฐพลกล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments