เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การกระทรวงการอุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า จากการหารือ ร่วมกับอธิการบดีสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยเฉพาะมาตรการและแนวทางปฏิบัติเพื่อให้มหาวิทยาลัยพิจารณาดำเนินการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเห็นว่าทิศทางสถานการณ์ขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น รมว.อว. จึงได้เน้นย้ำให้มหาวิทยาลัยบริหารจัดการการเรียนการสอนให้มีประสิทธิผลมากที่สุด คำนึงถึงประโยชน์ของนิสิตนักศึกษา ซึ่งที่ผ่านมากระทรวง อว. ได้ใช้แบบผสมผสานทั้งแบบออนไลน์และแบบปกติ

รมว.กระทรวง อว. กล่าวต่อไปว่า จากการหารือและประเมินสถานการณ์ร่วมกับ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ( ศบค.)กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดเวลาซึ่งเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นจะมีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆอย่างเป็นระบบ ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งเตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินการจัดการเรียนการสอนของสถาบันได้ตามบริบทและสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ เน้นการเรียนการสอนแบบผสมผสานทั้งแบบออนไลน์และออนไซด์ โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของนิสิตนักศึกษาและบุคลากรเป็นสำคัญ และให้เตรียมพร้อมที่จะเปิดการเรียนการสอนในสถานที่ของมหาวิทยาลัยได้อย่างรวดเร็วเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ ศบค. และพื้นที่ในแต่ละจังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด และดูแลให้แน่ใจว่าการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยทั้งในห้องเรียนและโดยระบบออนไลน์ มีความต่อเนื่อง

“ทั้งนี้ กระทรวง อว.ได้มีส่วนร่วมในการดูแลผู้ติดเชื้อทั่วประเทศโดยมีโรงพยาบาลของโรงเรียนแพทย์กว่า 20 แห่ง และในสัปดาห์นี้เครือข่ายโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ หรือ UHosNet จะร่วมกับทางจังหวัดสมุทรสาคร กรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระดมเข้าตรวจคัดกรองในเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อในจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งเป้าว่าจะตรวจได้ 70,000 รายในหนึ่งสัปดาห์ “รมว.กระทรวง อว.กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments