เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2564 ดร.อรรถพล สังขวาสี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาของคนพิการ ซึ่งนักเรียน นักศึกษาที่มีความบกพร่อง หรือความพิการ และพิการซ้ำซ้อน หรือ ผู้ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ต้องใช้ความอดทน และความพยายามเป็นอย่างมาก ในการศึกษา ซึ่งที่ผ่านมา สอศ.ได้สนับสนุนเงินอุดหนุนสำหรับคนพิการในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) และเพื่อการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และในปีการศึกษา 2564 สอศ.จึงเตรียมการสนับสนุนเงินอุดหนุนสำหรับคนพิการในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.)

รองเลขาธิการ กอศ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับเงินอุดหนุนผู้ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ สอศ. ได้เตรียมไว้ใน 3 รายการ  ได้แก่ 1.กลุ่มรายการค่าตอบแทน เพื่อใช้เป็นค่าตอบแทนล่ามภาษามือ หรือค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ผลิตสื่อการสอน ฯลฯ  2. กลุ่มรายการค่าใช้จ่ายการจัดการศึกษา เช่น ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าหนังสือ ค่าเครื่องแบบนักเรียน นักศึกษา และ 3.กลุ่มรายการสวัสดิการ เช่น ค่าอาหาร ค่าที่พักผู้เรียน และค่าพี่เลี้ยงดูแลหอพักสำหรับผู้เรียนประจำ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณา เพื่อหาข้อสรุปนำเสนอของบประมาณการสนับสนุนเพิ่มเติมต่อไป

“สอศ.พร้อมที่จะดำเนินกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้พิการและผู้ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ให้ได้เรียนได้เข้าถึงสิทธิและโอกาสทางการศึกษาในสายอาชีพตามอย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้พิการและผู้ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ได้พัฒนาตนเอง มีความพร้อมก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 อย่างรอบด้านทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments