เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564 ดร.อำนาจ  วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า วันนี้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้จัดการประชุมวิพากษ์หลักสูตรกับมาตรฐานอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติในสาขาอาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนต์  ร่วมกับหน่วยงานเครือข่าย 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน) รวมถึงผู้บริหารและครูวิทยาลัยพณิชยการธนบุรี ซึ่งเป็นวิทยาลัยนำร่องใช้หลักสูตรอย่างเป็นรูปธรรม และจะเป็นต้นแบบของกระบวนการพัฒนาหลักสูตรที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ และสอดคล้องตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้ร่วมกับเครือข่ายขับเคลื่อนงานกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ โดยการพัฒนาหลักสูตรตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติในสาขาอาชีพที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรการจัดการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือปฏิบัติการ ให้สอดคล้องและยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพตามหลักการของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ สำหรับการประชุมวิพากษ์หลักสูตรกับมาตรฐานอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติในสาขาอาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนต์ ครั้งนี้ถือเป็นสาขาอาชีพที่ 7 ที่ได้ดำเนินการพัฒนาให้เชื่อมโยงหลักสูตรกับมาตรฐานอาชีพให้มีความสมบูรณ์ตามโครงสร้างรายวิชาในหลักสูตรระดับ ปวส. สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล ใน 3 สาขางาน ได้แก่  1.สาขางานโมบายแอปพลิเคชันทางธุรกิจ 2.สาขางานดิจิทัลมีเดีย และ 3.สาขางานธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

การประชุมวันนี้จะเป็นการรับฟังความก้าวหน้าการเชื่อมโยงหลักสูตร การเทียบเคียงโครงสร้างและคำอธิบายรายวิชาในหลักสูตรกับไน่วยสมรรถนะในมาตรฐานอาชีพ รวมถึงรับฟังความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนองค์กรหลัก เพื่อเตรียมใช้เป็นหลักสูตรต้นแบบแก่สถานศึกษาอื่น  ขณะเดียวกันก็เตรียมขอขึ้นทะเบียนหลักสูตรตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ และใช้จัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2565ต่อไปดร.อำนาจกล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments