เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร ..ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสกลนครโมเดล พร้อมตรวจเยี่ยมศูนย์บ่มเพาะการเป็นผู้ประกอบการอาชีวศึกษา และเยี่ยมชมห้องเรียนนวัตกรรม ผลงานนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ เยี่ยมชมนิทรรศการผลงานของนักศึกษา พร้อมทั้งมอบเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลในจังหวัดสกลนคร 18 แห่ง  

โดย น..ตรีนุช กล่าวว่า  การที่วิทยาลัยเทคนิคสกลนครได้มีการพัฒนารูปแบบการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สกลนครโมเดล “Sakonnakhon Model” เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาให้มีประสิทธิภาพสู่มาตรฐานสากล และพัฒนาผู้เรียนให้เป็นกำลังคนอาชีวศึกษาคุณภาพสูงตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน มีทักษะด้านวิชาชีพ ทักษะด้านการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ทักษะดิจิทัลเทคโนโลยี ทักษะความคิดสร้างสรรค์ การสร้างนวัตกรรม และทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นทักษะจำเป็นและมีความสำคัญต่อการประกอบอาชีพในยุคปัจจุบัน  โดยการขับเคลื่อนภายใต้นโยบายรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ 12 ข้อ ในรูปแบบ 5 Modern ประกอบด้วย 5 ทันสมัย 5 ทักษะ 5 มาตรฐาน วิทยาลัยใกล้บ้าน  

สำหรับ 5 ทันสมัย คือ 1.หลักสูตรทันสมัย 2.ห้องเรียนทันสมัย 3.สื่อ/เครื่องมือและครุภัณฑ์ทันสมัย 4.เทคโนโลยีทันสมัย และ 5.เครือข่ายความร่วมมือทันสมัย จากนโยบายที่ 1 การปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นโยบายที่ 6 การจัดสรรและการกระจายทรัพยากรให้ทั่วถึง นโยบายที่ 10 นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการศึกษาทุกระดับการศึกษา และนโยบายที่ 11 การเพิ่มโอกาสและการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา ส่วน 5 ทักษะ(Skill) คือ 1.ทักษะวิชาชีพ/อาชีพ 2.ทักษะการสื่อสาร 3.ทักษะดิจิทัล/เทคโนโลยี4.ทักษะความคิดสร้างสรรค์ 5.ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งมาจากนโยบายที่ 3 ปฏิรูปการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลแห่งชาติ (NDLP) นโยบายที่ 5 จัดทดสอบวัดความรู้และทักษะที่จำเป็นในการศึกษาต่อ และนโยบายที่ 9 การศึกษาเพื่ออาชีพและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ แล  5 มาตรฐาน (Standard) คือ 1.มาตรฐานแรงงาน 2.มาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ 3.มาตรฐานอาชีวศึกษา 4.มาตรฐานอาเซียน และ 5.มาตรฐานสากล มาจากนโยบายที่ 7 การนำกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NOF) และกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน (AQRF) และนโยบายที่9 การศึกษาเพื่ออาชีพและสร้างขีด ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ทราบว่า วิทยาลัยเทคนิคสกลนครได้นำมาตรฐานในระดับต่าง มาใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษา เช่น มาตรฐานฝีมือแรงงาน มาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ มาตรฐานการอาชีวศึกษา มาตรฐานสากล เพียสัน B-TEC ประเทศอังกฤษ และกำลังเตรียมความรับการประเมินและรับรองคุณภาพสถานศึกษาด้านการอาชีวศึกษาระดับภาคพื้นเอเชียแปชิฟิก (APACC) ในปีการศึกษา 2565-2567 อีกด้วย นับเป็นความมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สูงขึ้นสู่ระดับสากลอย่างแท้จริง โดยแนวทางดังกล่าวนี้สามารถนำมาใช้เป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนและพัฒนามาตรฐานการศึกษาให้สูงขึ้นและควรแก่การนำไปเผยแพร่ขยายผลสู่สถานศึกษาอื่นและนำไปปรับประยุกต์ใช้ต่อไปรมว.ศึกษาธิการกล่าวและว่า อย่างไรก็ตามขอชื่นชมในความเสียสละและการทำความดีเพื่อส่วนรวมของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนนักศึกษา ของวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจ ระดมสรรพกำลังต่าง โดยความร่วมมือกับหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการช่วยเหลือสนับสนุนโรงพยาบาลต่าง โดยการจัดตั้งศูนย์ซ่อม สร้างเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ต้านภัย COVID-19 ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์ในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ทางการแพทย์ เตียงผู้ป่วยที่ชำรุด และพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีในการสนับสนุนการให้บริการทางสาธารณสุขของบุคลากรทางการแพทย์ เช่น หุ่นยนต์ส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์ รถยนต์ไฟฟ้าขนย้ายผู้ป่วย เตียงผู้ป่วยอัตโนมัติ ห้องควบคุมความดันลบ เป็นต้น

..ตรีนุช กล่าวด้วยว่า วันนี้ทำให้เห็นถึงศักยภาพของอาชีวศึกษาที่จะเป็นโมเดลในการใช้นวัตกรรมทั้งด้านเทคโนโลยีและภาษามาสร้างคนให้เหมาะสมกับงานเพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้ในอนาคตและยังตอบโจทย์รัฐบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาในการสร้างคนให้เหมาะกับงานและการสร้างนวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยี ดิจิทัล และภาษา ในการเรียนรู้สร้างการตื่นตัวให้กับการศึกษาโดยเชื่อมโยงกับงานอาชีพพัฒนาเยาวชนให้เหมาะกับตลาดและสร้างนวัตกรรมในสาขาอิเล็กทรอนิกส์การแพทย์ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในพื้นที่ ถือว่าสกลนครโมเดลเป็นจุดเริ่มต้นเป็นการมองที่ตอบโจทย์อนาคตอย่างครบวงจร ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาไปขยายผลในพื้นที่ต่างๆซึ่งเชื่อมั่นว่าอาชีวศึกษามีศักยภาพที่จะสามารถทำได้

ด้านดร.สุเทพ กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร มีสาขาวิชาที่โดนเด่นคือ สาขาอิเล็กทรอนิกส์การแพทย์ ซึ่งทางวิทยาลัยทำความร่วมมือกับโรงพยาบาลศูนย์สกลนครโดยนำอุปกรณ์ทางการแพทย์ มาร่วมกันพัฒนาหลักสูตร เพื่อให้ผู้เรียนสามารถซ่อมแซมอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ ซึ่งสาขานี้ได้รับการยอมรับอย่างดีจากโรงพยาบาลเพราะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของวงการแพทย์ได้อย่างดี  สอศ.จึงวางแผนจะขยายสาขานี้ไปทุกภูมิภาคของประเทศ ซึ่งอาจจะไปที่วิทยาลัยที่มีความพร้อม อยู่ใกล้โรงพยาบาลศูนย์เป็นหลักและมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลได้

นอกจากนี้มีอีกสาขาหนึ่งที่จะตอบโจทย์ความต้องการในอนาคต คือสาขาการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งปัจจุบันเราได้เริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ  โดย สอศ.เปิดสาขาการจัดการดูแลผู้สูงอายุ ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุตรดิตถ์ เป็นที่แรก และขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความต้องการของตลาด หากเป็นความต้องการของตลาด ก็จะขยายผลเปิดสอนในสถานศึกษาตามภูมิภาคต่างๆ ต่อไปเลขาธิการ กอศ.กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments