นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมมือกับ คณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐภาคเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ) จัดโครงการปฐมนิเทศนักศึกษาเข้าฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ สาขาช่างอากาศยาน เพื่อให้นักศึกษาและครูผู้ควบคุมการฝึก ทราบถึงแนวทางการเตรียมตัวก่อนเข้ารับการฝึกประสบการณ์ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบการปฏิบัติตนในขณะฝึกประสบการณ์อยู่ในสถานประกอบการ และทราบถึงกฎระเบียบการใช้ชีวิตร่วมกัน ในสถานที่ พัก ตลอดจนมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติตนร่วมกันในทุก ๆ เรื่องที่เกี่ยวข้อง อันจะส่งผลให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันภายใต้มาตรฐาน อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด ซึ่งการเข้ารับการฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพในสถานประกอบการ ถือเป็นภารกิจสำคัญ ที่นักศึกษาทุกคนจะต้องมีความพร้อมในการเรียนปฏิบัติ และการฝึกทักษะตามที่หลักสูตรกำหนด ที่มีมาตรฐานระดับโลกกำกับ โดยได้รับความร่วมมือ จากบริษัทการบินไทย จํากัด (มหาชน) และบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

ด้าน นาวาอากาศตรี บัญชา ชุนสิทธิ์ ประธาน อ.กรอ.อศ กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมการบิน กล่าวว่า ตามที่ อ.กรอ.อศ กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมการบิน ได้ดำเนินงานตามบทบาทหน้าที่ในการกำหนดความต้องการกำลังคนเพื่อนำไปวางแผนการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ให้ผู้เรียนมีสมรรถนะสูงและเป็นที่ยอมรับของสถานประกอบการ พร้อมทั้งสนับสนุนยกระดับอาชีวศึกษาไทยสู่มาตรฐานสากล โดยผลักดันให้สถานศึกษาในกลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมการบิน ได้รับการรับรองเป็นสถาบันฝึกอบรมนายช่างภาคพื้นดิน APPROVED MAINTENANCE TRAINING ORGANIZATION (AMTO) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ซึ่งในปัจจุบันได้รับการรับรองแล้ว จำนวน 2 แห่ง คือ วิทยาลัยเทคนิคถลาง และวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ เหลืออีก 4 แห่ง อยู่ในช่วงดำเนินการให้ได้รับการรับรอง ซึ่งการบริหารจัดการและดูแลรักษาสถาบัน (AMTO) ให้คงมาตรฐานที่เป็นสากลถือเป็นภารกิจสำคัญ และจำเป็นต้องมีการรักษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมถึงการฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพในสถานประกอบการให้กับผู้เรียน ซึ่งจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่สำนักงาน กพท. กำหนด

การสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการฯ คือสถานศึกษาที่เปิดการเรียนการสอนสาขาช่างอากาศยาน จำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาช่างอากาศยาน จากวิทยาลัยเทคนิคถลาง 24 คน วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ 22 คน วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี 13 คน วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง 14 คน วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ 3 คน วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น 12 คน ครูผู้ควบคุม 19 คน และผู้บริหารจาก 6 สถานศึกษา จำนวน 6 คน รวมผู้เข้าร่วมโครงการ ทั้งสิ้น 113 คน โดยการฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ จะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 10 มีนาคม 2565 ณ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments