เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564  น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้รายงานในที่ประชุมถึงการกำหนดวันทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพ ด้านความรู้ และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ วันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ 2565 แต่เนื่องจากตรงกับวันที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ประกาศรับสมัครสอบเพื่อวันความรู้ความสามารถทั่วไป ภาค ก.เช่นกัน ดังนั้นที่ประชุมคุรุสภาในวันนี้จึงมีมติเลื่อนวันทดสอบฯใหม่ เพราะเห็นว่าหากกำหนดวันสอบเดิม ผู้สอบบางคนอาจจะเสียสิทธิได้ ดังนั้นเพื่อรักษาสิทธิให้กับผู้เข้าสอบทุกคน จึงมอบหมายให้คุรุสภา ไปหารือกับ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เพื่อกำหนดวันทดสอบใหม่ ซึ่งจะต้องอยู่ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้ และจะประกาศให้ประชาชนทราบอีกครั้ง

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา จำนวน 34 แห่ง รวมจำนวน 91 หลักสูตร ประกอบด้วย 1.ปริญญาตรีทางการศึกษา (หลักสูตร 4 ปี) จำนวน 23 แห่ง 69 หลักสูตร 2.ปริญญาตรีทางการศึกษา (หลักสูตร 5 ปี) จำนวน 2 แห่ง 10 หลักสูตร 3.ประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการศึกษา (วิชาชีพครู) จำนวน 4 แห่ง 4 หลักสูตร 4. ปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพครู) จำนวน 1 แห่ง 1 หลักสูตร 5. ปริญญาโททางการศึกษา (วิชาชีพบริหารการศึกษา) จำนวน 6 แห่ง 6 หลักสูตร และ 6.ปริญญาเอกทางการศึกษา (วิชาชีพบริหารการศึกษา) จำนวน 1 แห่ง 1 หลักสูตร

“อย่างไรก็ตามที่มีการถกเถียงกันมากก็เป็นเรื่องข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยการรับรองความรู้และประสบการณ์วิชาชีพเพื่อการประกอบวิชาชีพครูสำหรับผู้ที่ไม่มีคุณวุฒิปริญญาทางการศึกษา ซึ่งคณะกรรมการคุรุสภามองว่ายังมีเวลาไปศึกษาให้รอบคอบก่อนได้ เพราะใบประกอบวิชาชีพของแต่ละสาขาไม่เหมือนกัน ก็ต้องคิดให้ครอบคลุม จึงมอบให้คุรุสภาไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป”รมช.ศึกษาธิการกล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments